Nỗi lo về tăng trưởng tiền lương tại Nhật Bản

Đồng nội tệ Nhật Bản vẫn chịu áp lực sau những ngày tăng mạnh làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền đã can thiệp để hỗ trợ đồng yên.

Đồng yên yếu có nguy cơ làm giảm lợi ích của việc tăng lương được mong đợi từ lâu mà các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ thúc đẩy một chu kỳ kinh tế lành mạnh.

Bất chấp đà tăng, yếu tố thúc đẩy việc bán tháo đồng yên - chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ - vẫn không thay đổi. Theo thống kê của Liên đoàn lao động Rengo, các cuộc đàm phán về lương mùa xuân năm nay đã tạo ra mức tăng trung bình 5,1%, lần đầu tiên đạt mức 5% sau 33 năm.

Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương không theo kịp lạm phát. Theo cuộc khảo sát của Ngân hàng trung ương Nhật Bản BOJ, có tới 95% người dân Nhật Bản cảm thấy giá cả đã tăng trong năm qua, vượt mức 90% trong quý thứ 8 liên tiếp.

Nỗi lo về tăng trưởng tiền lương tại Nhật Bản.

Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ trong tháng 6 đã tăng từ mức 94,4% ba tháng trước đó, hầu hết người tiêu dùng tiếp tục cảm nhận tác động của việc tăng giá liên tục đối với các nhu yếu phẩm hàng ngày trong bối cảnh đồng yên suy yếu.

Mức tăng giá trung bình hàng năm mà người trả lời khảo sát nhận thấy là 15,7%, tăng từ mức 14,2% trong cuộc khảo sát tháng 3. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 87,5% số người được hỏi tin rằng giá sẽ còn cao hơn trong một năm nữa, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 6/2008.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kinh tế số của Việt Nam đang tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ, với dự báo sẽ đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025. Sự mở rộng này được thúc đẩy bởi kỳ vọng tăng trưởng kinh tế ổn định và sự gia tăng sử dụng các dịch vụ số trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Sáng nay, 21/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết đã trình Chính phủ dự thảo thay đổi biểu giá điện, trong đó, cách tính tiền điện sinh hoạt được rút xuống còn 5 bậc thay vì 6 như hiện hành.

Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) thông báo nhận được đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam.

VN-Index mở đầu phiên chiều với sự trở lại mạnh mẽ của bên mua, giúp cho chỉ số từ trạng thái giằng co chuyển sang tăng vọt và đóng cửa trong sắc xanh tích cực.

Chốt phiên giao dịch ngày 20/8, giá vàng thế giới giao ngay tăng 10 USD lên 2.513 USD một ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên mức cao kỷ lục mới là 2.531 USD.

Theo ghi nhận từ đầu tháng 8, nhiều mặt hàng tiêu dùng niêm yết giá trong các siêu thị có xu hướng điều chỉnh tăng.