'Nông dân phố' phủ xanh sân thượng

Trong bối cảnh “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay thì đối với nhiều người dân ở khu vực trung tâm Thành phố, việc sở hữu một mảnh vườn để trồng rau là điều không hề đơn giản. Bởi thế, nhiều gia đình đã tận dụng một số vị trí trong nhà mình, trên sân thượng, ban công, mái hiên, mảnh sân, góc nhà… thành khu vườn xinh xắn giữa lòng đô thị.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Với mơ ước từ nhỏ sẽ được tự tay chăm sóc những cây rau, cây hoa, nên từ khi ra ở riêng, nhà có sân thượng, chị Trần Thị Thu Hiền (quận Hai Bà Trưng) đã biến mơ ước đó thành hiện thực. Vườn rau trên sân thượng khoảng 30m2 đã gắn bó với gia đình chị từ gần chục năm nay. Mùa nào thức nấy, nhà chị có đủ thứ rau quả cho gia đình và bạn bè. Vào mùa hè, chị trồng các loại rau như: bí, bầu, mướp, mùng tơi, rau đay, rau muống, rau ngót; với vụ thu - đông, chị trồng bắp cải, su hào, súp lơ, xà lách, cà chua…

Trồng rau, tự ủ phân, chăm rau mỗi ngày, nhịp sống của chị Hiền đều đặn: sáng đi làm, chiều tối và cuối tuần gắn với vườn rau. Rau đem lại nguồn thức ăn sạch và niềm vui cho gia đình. Niềm vui, không chỉ là nhà được dùng rau sạch mà đơn giản là sự chia sẻ cách trồng và thành quả của người nông dân phố với bạn bè.

Mùa nào thức nấy, khu vườn trên sân thượng nhà chị Hiền có đủ thứ rau quả cho gia đình và bạn bè.

Giữa lòng Thành phố, trên sân thượng diện tích 20m2 ở ngôi nhà 5 tầng của gia đình chị Nguyễn Trang Nhung (quận Hoàng Mai) trồng khá nhiều loại rau quả với màu sắc bắt mắt. Nhìn những quả cà chua chín đỏ, cải cúc, cải xanh, cải ngọt, rau thơm các loại lên xanh mướt, ít ai biết được trong không gian chật chội, sầm uất, xô bồ ấy lại có một vườn rau luôn tốt tươi như thế.

Nhiều người ở Hà Nội đã trở thành các "nông dân phố" ngay trên sân thượng.

Chị Nhung cho biết: chị bắt đầu trồng rau trên sân thượng từ thời điểm sau khi dịch Covid bùng phát, lúc đầu chỉ với mục đích để tận dụng thời gian rảnh rỗi, rồi dần dần thành đam mê. Vườn rau trên sân thượng vừa phục vụ được nhu cầu sinh hoạt của gia đình, vừa là nơi để chị thư giãn sau một ngày làm việc bận rộn.

Trồng rau trên sân thượng đem lại nguồn thức ăn sạch cho gia đình.

Không phân biệt lứa tuổi, nghề nghiệp,… việc trồng rau trên sân thượng của các gia đình trên phố không chỉ thể hiện một lối sống tích cực mà còn góp phần nâng cao ý thức sử dụng thực phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe gia đình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.