Nữ bác sỹ và kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc

Bác sĩ Trần Thị Thanh Hương cùng đồng nghiệp đang công tác tại bệnh viện Đà Nẵng đã góp phần mang đến cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân ung thư máu, bằng việc thực hiện thành công kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc, tạo máu tự thân trên bệnh nhân đa u tủy xương, giúp nhóm bệnh nhân ung thư máu được điều trị bằng kỹ thuật cao ngay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Là bác sĩ chuyên ngành huyết học, sau khi hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Hàn Quốc, bác sĩ Thanh Hương về công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc ngay tại Đà Nẵng

Với đặc thù công việc chăm sóc, điều trị cho nhóm bệnh nhân mắc bệnh lý về máu và ung thư máu nên khi bệnh viện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, bác sĩ Thanh Hương cùng ekip đã thực hiện thành công kỹ thuật này ngay từ ca bệnh đầu tiên.

Nữ bác sỹ và kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc

Bác sĩ Thanh Hương chia sẻ, đỉnh cao của điều trị huyết học là ghép tế bào gốc, vì ghép tế bào gốc gần như điều trị được các cái bệnh ác tính cũng như một số bệnh lành tính của huyết học. Đồng thời nữ bác sĩ bày sự mong muốn thực hiện kỹ thuật này ngay tại quê hương.

Người bệnh có cơ hội được chữa lành

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, nhóm bệnh nhân liên quan đến huyết học chiếm khoảng 30%. Nếu như trước đây, người bệnh phải đến 2 đầu đất nước để điều trị thì nay được tiếp cận điều trị kỹ thuật chuyên sâu ngay tại địa phương với chi phí thấp. Kỹ thuật này cũng mở ra hướng phát triển của ngành y tế Đà Nẵng theo hướng đa khoa mạnh chuyên sâu.

Nữ bác sĩ cùng ekip đã thực hiện thành công kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc ngay từ ca bệnh đầu tiên

Tiếp nhận chuyển giao và thực hiện kỹ thuật chuyên sâu không chỉ giúp người bệnh thêm cơ hội được chữa lành, tiết kiệm chi phí mà còn giảm tải cho tuyến trên. Và khi được mở ra cơ hội bác sĩ Thanh Hương cùng đồng nghiệp đã giúp hồi sinh sự sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết người dân đi khám, chữa bệnh có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy song song với dùng căn cước công dân gắn chip, sử dụng tài khoản VNeID mức 2 và dùng ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số...

Bắt đầu từ ngày 1/8, bệnh viện Bạch Mai sẽ tăng giờ khám chữa bệnh đến 21h00 hàng ngày. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể đăng ký qua app để chủ động đến khám chữa bệnh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) vừa cho biết, sau khi xảy ra trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu tại Nghệ An, người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu ở TP. HCM có xu hướng gia tăng dẫn đến tình trạng hết vaccine.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Hội Phẫu thuật Thần kinh Việt Nam vừa đào tạo chuyên môn ngành ngoại thần kinh - cột sống với chủ đề “Cấp cứu thần kinh - cột sống” dành cho bác sĩ và điều dưỡng các bệnh viện khu vực miền Bắc.

Trước thực trạng việc khám bệnh các ngày trong tuần thường quá tải bệnh nhân, một số bệnh viện đã và đang đổi mới công tác khám sức khỏe cho người dân vào các ngày cuối tuần nhưng vẫn được hưởng Bảo hiểm y tế (BHYT).