Nữ GS gốc Việt đầu tiên được Ba Lan phong học hàm

Bà Nhữ -Tarnawska Hoa Kim Ngân vừa được Tổng Thống của Ba Lan Andrzej Duda trao tận tay quyết định phong học hàm giáo sư. Bà Kim Ngân là nữ khoa học gốc Việt đầu tiên, và là nhà khoa học gốc Việt thứ năm tại Ba Lan nhận được vinh dự này.
Giáo sư Quốc gia Nhữ-Tarnawska Hoa Kim Ngân chụp chung với Tổng Thống đương nhiệm của Ba Lan, Andrzej Duda. Ảnh được đăng trên trang mạng của Tổng Thống

Bà Kim Ngân tốt nghiệp ngành Vật Lý tại Đại học Tổng Hợp Hà nội, nay là Đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà bắt đầu sự nghiệp khoa học của mình tại phòng thí nghiệm Vật Lý Nhiệt độ thấp, khoa Vật lý của trường. Sau đó bà tham gia nghiên cứu tại Viện Natuurkundig Laboratorium, trường Đại học Amsterdam, Hà Lan. Bà là người Việt đầu tiên đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Amsterdam vào năm 1993, ngành Vật Lý và Thiên Văn, nên đài truyền hình Amsterdam đã đưa tin về sự kiện này. Năm 2004 Bà đạt bằng Tiến Sĩ Khoa Học ngành Vật lý tại Krakow.

Sự nghiệp khoa học và giảng dạy của bà gắn liền với trường đại học sư phạm (ĐHSP) tại Krakow (hiện là Đại học Ủy ban Giáo dục Quốc gia, Krakow (University of the National Education Commission, Krakow). Bà là nữ giáo sư quốc gia về Vật lý đầu tiên trong toàn bộ lịch sử gần 80 năm của trường.

Quyết định phong hàm Giáo sư Quốc gia cho Bà Nhữ-Tarnawska do Tổng Thống Ba Lan ký ngày 4 tháng 1 năm 2022. (Do đại dịch COVID-19 nên lễ trao tặng học hàm bị hoãn 2 năm.)

 Bà đã công bố gần 150 bài báo khoa học trên tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI/Scopus, xuất bản một cuốn sách chuyên đề (tiếng Ba lan) và một cuốn sách về lịch sử khám phá ra hiệu ứng phân hạch hạt nhân (bằng tiếng Anh, đã được dịch sang tiếng Thụy điển và tiếng Nhật). Bà chuyên sâu về Khoa Học Vật liệu và Cấu trúc Nano. Bà đã xây dựng phòng thí nghiệm cấu trúc Nano từ nguồn tiền tại trợ từ hội đồng châu Âu trong chương trình phát triển và đổi mới trường Sư Phạm Krakow, dành cho sinh viên và nghiên cứu sinh làm quen với chuyên ngành mới này.

Bà Kim Ngân nhận giải thưởng Hiệu trưởng của trường ĐHSP Krakow năm 2022.

Ngoài nghiên cứu khoa học, bà tham gia giảng dạy thường niên cho sinh viên và nghiên cứu sinh, bằng tiếng Ba Lan và tiếng Anh. Bốn nghiên cứu sinh và gần 30 Thạc sĩ đã bảo vệ thành công luận án dưới sự hướng dẫn của bà. Bà còn là một người tổ chức nhiều kinh nghiệm, đã tổ chức và là chủ tọa nhiều hội nghị khoa học quốc tế chuyên sâu. Bà là nguyên Phó Chủ Tịch Hội đồng Khoa học ngành Vật Lý và là Chủ Nhiệm chương trình đào tạo Nghiên cứu sinh ngành Vật lý của trường ĐHSP KrakowBà đã được nhiều lần đạt Giải thưởng Hiệu Trưởng cho thành tựu nghiên cứu khoa học, và Huân Chương của Ủy Ban Giáo dục Quốc Gia, bộ Giáo dục Ba Lan cho thành tựu giảng dạy của mình.

Huân Chương của Ủy Ban Giáo dục Quốc Gia, bộ Giáo dục Ba Lan trao tặng bà Kim Ngân, năm 2019.

Bà đã nhiều lần tham gia và trình bày các báo cáo mời (invited talks) tại các hội nghị quốc tế về khoa học vật liệu, được tổ chức tại Viêt Nam cũng như nước ngoài. Bà có quan hệ hợp tác khoa học chặt chẽ, chịu trách nhiệm về hợp tác hai bên ký kết giữa trường ĐHSP Krakow và viện Vật Lý và viện Khoa Học Vật liệu, viện Khoa Học công Nghệ Việt Nam tại Hà nội.  Bà là thành viên của Ban Chấp Hành hội khoa học và công nghệ Việt Nam tại Ba Lan, tham gia tích cực vào hoạt động của hội, đặc biệt là tổ chức hội thảo khoa học hàng năm cho sinh viên Việt Nam tại Ba Lan. Ngoài công việc, bà rất đam mê trượt tuyết và đã nhiều lần đạt giải ở các cuộc thi do các trường đại học tổ chức. Bà là tấm gương về đam mê cống hiến cho khoa học và đào tạo thế hệ trẻ cho tương lai. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tại Cộng hòa Ireland, chiều ngày 03/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Dublin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm gia đình ông bà Eamon McMullen, những người đã nhận con nuôi người Việt Nam là cháu Ngô Hương Thảo.

Ứng dụng học tiếng Anh ELSA Speak đã thu hút một cộng đồng người học rộng lớn từ khắp nơi trên thế giới, từ những người mới bắt đầu đến những người muốn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

Tại làng Ambakote, Sri Lanka, cách đây bốn năm Thiền Viện Trúc Lâm đã được khởi công xây dựng, rồi trở thành không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục của những người dân địa phương.

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.