Nữ nghệ sĩ mang âm nhạc dân tộc đến châu Âu

Tại thành phố Lausanne, Thụy Sỹ, có một nữ nghệ sĩ trẻ trong hơn 7 năm qua luôn đau đáu cho một ước mơ, đó là mang âm nhạc dân tộc Việt Nam trao truyền, giới thiệu tới khán giả khắp năm châu.

Trở thành cô giáo dạy đàn cũng là ước mơ từ nhỏ, và là mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình học tập của Nguyễn Minh Trang. Suốt nhiều năm qua, Minh Trang cùng với cây đàn trên vai miệt mài trên những chuyến tàu đi về giữa các nước, tận tình giảng dạy âm nhạc dân tộc cho các thế hệ người Việt ở châu Âu.

Trở thành cô giáo dạy đàn cũng là ước mơ từ nhỏ, và là mục tiêu phấn đấu trong suốt quá trình học tập của Nguyễn Minh Trang

Con rất là thích đàn tranh và đàn bầu vì nó là những loại nhạc cụ hiếm của Việt Nam. Con rất thích văn hoá của Việt Nam nên việc được cô Trang dạy những loại nhạc cụ này khiến con cảm thấy rất là may mắn và hạnh phúc.

Bạn Thiện Vi - Học viên tại Thuỵ Sỹ

Với người biểu diễn có chuyên môn và trình độ cao như Minh Trang, người nước ngoài có thể tới gần hơn với nền văn hoá Việt Nam

Mặc dù mỗi chuyến đi không phải lúc nào cũng thuận lợi, dễ dàng, nhưng tình yêu dành cho Tổ quốc, ý thức sâu sắc về bổn phận của một người con đất Việt trong việc bảo tồn và phát triển bộ môn đàn tranh nói riêng và nền âm nhạc dân tộc của Việt Nam nói chung, đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới đã tiếp sức cho người nghệ sĩ trẻ vượt qua mọi trở ngại để làm tròn sứ mệnh với quê hương.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều điều tiềm năng ở âm nhạc Việt Nam mà mọi người chưa được biết tới rộng rãi. Nhưng với người biểu diễn có chuyên môn và trình độ cao như Minh Trang, chúng tôi có thể tới gần hơn với nền văn hoá này. 

GS. Savier Bouvier - Trưởng Bộ môn âm nhạc dân tộc, Học viện nhạc Geneve, Thuỵ Sỹ.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm biểu diễn, ở bất kỳ sân khấu tại quốc gia nào, Minh Trang cũng đều có thể chơi nhiều nhạc cụ như đàn bầu, đàn T’rưng... và dồn hết cảm xúc, nhiệt huyết, mong muốn đem tới khán giả những tiết mục đặc sắc.

Phần biểu diễn của Trang tại hoạt động thường niên "Ngày hội văn hóa Việt Nam - Thụy Sỹ" đã để lại những ấn tượng cho các khách tham dự

Các loại nhạc cụ này đã trở thành tri kỷ, những người bạn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của Trang. Dù Trang ở Việt Nam, hay sang Trung Quốc du học hay hiện nay Trang ở Thuỵ Sỹ thì Trang luôn mang người bạn này bên mình. Trang luôn mong muốn người bạn này sẽ được mọi người biết tới và quan tâm nhiều hơn.

Nguyễn Minh Trang - Nghệ sĩ đàn tranh sống tại thành phố Lausanne, Thuỵ Sỹ.

Minh Trang mong muốn nền văn hoá Việt Nam được biết tới và quan tâm rộng rãi

Với mong muốn đưa âm nhạc Việt ra thế giới qua từng tiết mục biểu diễn, đặc biệt, trong hoạt động thường niên "Ngày hội văn hóa Việt Nam - Thụy Sỹ", phần biểu diễn của cô đã để lại những ấn tượng cho các khách tham dự và góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết, tình đoàn kết và giao lưu văn hóa giữa hai nước, cũng như bạn bè quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để khơi dậy tình yêu với sách, lan tỏa văn hóa đọc, nhiều tổ chức, cá nhân đang nỗ lực xây dựng những tủ sách, thư viện cộng đồng ngay tại các khu dân cư, tổ dân phố. Hoạt động này đang dần trở thành phong trào, thu hút đông đảo người dân tham gia, bởi đó không chỉ là nơi giao lưu của những người yêu sách mà còn giúp cộng đồng thêm gắn kết.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 22/2/2022 của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Với sự phát triển của công nghệ số và các thiết bị điện tử, văn hóa đọc đang dần bị mai một. Tuy nhiên, vẫn có những mô hình giúp lan tỏa văn hóa đọc tới thanh thiếu niên. Góc đọc cuối tuần của NXB Kim Đồng là một trong số đó.

Một không gian giao lưu văn hóa hữu nghị ấm áp và độc đáo, tái hiện lại các nghi lễ truyền thống chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ở khu vực châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Hà Nội và Đại sứ quán Lào đồng tổ chức. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và đại diện nhiều nước châu Á, các đoàn ngoại giao đã tham dự.

Triển lãm có chủ đề "Đường lên Điện Biên", giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật nhiều chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, điêu khắc… được 34 hoạ sĩ sáng tác trong và sau thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ.

“Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới” là chủ đề của triển lãm ảnh được tổ chức tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong dịp nghỉ lễ này.