Ở đâu có phở Việt, ở đó có Việt Nam

Phở Việt từ lâu đã được các chuyên trang ẩm thực có tiếng trên thế giới xếp vào danh sách những món ngon nhất định phải thử một lần. Bát phở Việt không chỉ là câu chuyện ẩm thực mà còn là câu chuyện cốt cách văn hóa người Việt.

Vân Cù, Nam Định, được coi là cái nôi của nghề phở. Nơi đây nổi tiếng là làng nghề làm phở nhiều nhất, lâu năm nhất và “độc quyền” với món phở bò. Từ ngôi làng này, những thợ nấu phở lành nghề đã đi khắp đất nước.

Ông Cồ Huy Kháng, thành viên CLB Phở Vân Cù, cho biết: "Đến thế hệ chúng tôi làm phở là đời thứ ba rồi. Ở Hà Nội mấy chục quán, rồi Sài Gòn và tận Hà Giang. Thương hiệu phở Cồ đây trước là ông Trương Hàng Đồng còn nổi tiếng sang tận nước ngoài".

Phở Việt đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia

Để giữ gìn nghề gia truyền, cách đây ba năm, người làm nghề phở làng Vân Cù đã quy tụ các thợ nấu phở lành nghề và tổ chức thành Câu lạc bộ Phở Vân Cù, đặt ra những tiêu chuẩn về chất lượng bát phở, văn hóa ứng xử của các cửa hàng phở mang thương hiệu làng Vân Cù.

Ông Cồ Như Đồi, Chủ tịch CLB Phở Vân Cù, cho biết: "Nghề nghiệp mà ông cha để lại đã ngấm vào máu của mỗi người dân Vân Cù. Chúng tôi luôn bảo tồn và giữ thương hiệu, vì vậy chúng tôi nhất nhất phải đảm bảo từ công thức đến gia vị, ưu tiên hàng đầu là an toàn thực phẩm".

Người Vân Cù tráng bánh phở

Phở không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là một di sản văn hóa ẩm thực, gắn với cái tên Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bà Ivana Judiakova, du khách Slovakia, cho biết: "Tôi đi đến các quốc gia khác ai mà nói đến Việt Nam thì người đó sẽ nhắc đến phở. Phở là một trong những món ăn ưa thích của tôi. Đó không phải ý kiến riêng của tôi mà ai từng đến Việt Nam, những người nghĩ đến ẩm thực Việt Nam, là nghĩ đến phở".

Ở đâu có phở ở đó có Việt Nam - đó là mong ước của những người mưu sinh bằng nghề phở. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.

Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi ra mắt tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Hà Nội có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.

Từ một công trình công cộng đường phố đơn thuần, với sự sáng tạo của các nghệ sỹ, cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, đã biến thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc.

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tổ chức "Gala xiếc và ảo thuật ba miền 2024", quy tụ các nghệ sĩ xuất sắc biểu diễn phục vụ khán giả đủ 5 ngày lễ, từ 27/4 đến 1/5, tại Rạp Xiếc Trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).