Ô nhiễm biển trầm trọng tại khu vực biên giới Mỹ - Mexico

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.

Trong khi đó, thêm hàng triệu lít nước thải đã qua xử lý lẫn chưa qua xử lý chảy xuống sông và đổ ra biển ngay phía bắc biên giới.

Khi gió và dòng chảy cùng "hiệp lực", mùi hôi sẽ bủa vây thị trấn Imperial Beach cổ kính, thuộc hạt San Diego, Mỹ. Những người yêu biển và các chính trị gia ngày càng thất vọng trước khó khăn trong việc giải quyết những gì mà Thị trưởng Imperial Beach gọi là "cuộc khủng hoảng môi trường lớn nhất cả nước".

Bà Paloma Aguirre, Thị trưởng Imperial Beach, nói: "Thật đáng buồn, bãi biển của chúng tôi bị mệnh danh là bãi biển ô nhiễm nhất nước Mỹ. Đó là một gánh nặng mà tôi sẵn sàng gánh trên vai nhưng tôi không thể làm điều đó một mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu Thống đốc bang ban bố tình trạng khẩn cấp, nhưng ông ấy đã từ chối".

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico.

Một nhà máy quá tải và thiếu ngân sách - được xây dựng ở phía Mỹ để xử lý nước thải từ Mexico đổ sang - đã ngừng hoạt động do khối lượng phải xử lý ngày càng tăng trong 2 năm qua.

Ngay phía bắc bức tường biên giới Mỹ - Mexico, các quan chức y tế quận San Diego thuộc Mỹ đã đóng cửa bãi biển trong hơn 3 năm liên tiếp. Xa hơn một chút về phía bắc, các biển báo cảnh báo "Không xuống nước" đã được duy trì liên tục kể từ tháng 9/2021, khiến những người thích lướt sóng mất chỗ chơi, còn thị trấn Imperial Beach mất đi doanh thu du lịch mùa hè vốn là nguồn thu quan trọng.

Ông Phillip Musegaas, Giám đốc điều hành của Lực lượng bảo vệ bờ biển San Diego, cho rằng cần có ý chí chính trị và tiền bạc để giải quyết vấn đề.

"Chúng ta đã biết cách xử lý nước thải hơn 100 năm nay. Chỉ cần có ý chí chính trị và có tiền đầu tư để xử lý đúng cách. Bởi vì chúng ta tuyệt đối không nên để người dân sống cạnh dòng nước thải và hóa chất độc hại", ông Phillip Musegaas cho hay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.