Ô tô địa hình đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời

Khi các hãng xe đang tập trung vào lĩnh vực xe ô tô điện, ô tô hybrid thì một nhóm sinh viên của Đại học Eindhoven tại Hà Lan đã chế tạo thành công một chiếc xe ô tô địa hình chạy bằng năng lượng mặt trời. Đây được coi là một trong những bước tiến vượt bậc nhằm giảm phát thải carbon, hướng tới phát triển bền vững. Và nếu mô hình này được nhân rộng thì xe chạy bằng năng lượng mặt trời có thể trở thành xu hướng trong tương lai.

Chiếc xe có tên là Stella Terra - xe ô tô địa hình đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng mặt trời. Theo thống kê, vào một ngày trời nắng, chiếc xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 630 km, đạt tốc độ tối đa là 135km/h và chỉ nặng 1.200kg.

Ngoài đường nhựa, Stella Terra có thể di chuyển cả ở những con đường gồ ghề và nhiều loại địa hình như đường mòn, đường dốc, những bãi cát trên sa mạc. Chiếc xe đặc biệt phù hợp với những nơi có khí hậu nắng nóng nhiều như các nước ở phía Nam bán cầu, nơi mà cơ sở hạ tầng chưa phát triển mạnh để phù hợp với xe điện. Ngoài ra, chiếc xe còn sử dụng pin lithium-ion có thể sạc lại, cho phép nó hoạt động ở những vùng có khí hậu ít nắng hơn nhưng ở khoảng cách ngắn hơn.

Stella Terra có thể di chuyển cả ở những con đường gồ ghề và nhiều loại địa hình.

Mức năng lượng được cung cấp bởi các tấm pin mặt trời trên ô tô có thể cung cấp đủ điện cho việc nấu nướng và sạc các thiết bị như điện thoại hay máy ảnh. Nhóm cho biết, dù là sinh viên nhưng họ muốn đi đầu trong thị trường mới đầy tiềm năng này. Với Stella Terra, nhóm muốn là nguồn cảm hứng cho nhiều người, đồng thời chứng minh vẫn còn nhiều điều có thể làm để hướng tới một tương lai bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng loạt sự cố liên tiếp mà Boeing gặp phải trong thời gian qua đã khiến sản lượng máy bay của hãng giảm vì yếu tố an toàn. Cùng lúc đó, Boeing đã bị đối thủ Airbus bỏ xa về số máy bay bàn giao trong quý I năm nay.

KIA mới đây vừa thông báo doanh số quý I của hãng, con số được công bố đã tạo nên bất ngờ khi hãng này vượt qua Hyundai và trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong 3 tháng đầu năm nay.

Sau khi vướng vào bê bối an toàn khiến Daihatsu phải tạm ngừng hoạt động giao xe trong và ngoài nước, mới đây hãng này đã có thông báo sẽ thiến hành một cuộc cải tổ quan trọng đối với hoạt động sản xuất ô tô.

Chiếc xe điện thứ 6 triệu sau 16 năm sản xuất của Tesla là một chiếc xe Model Y vừa rời xưởng hôm 30/3. Trước đó 5 ngày, đối thủ trực tiếp của Tesla là BYD đã xuất xưởng chiếc điện xe thứ 7 triệu trong khoảng thời gian kỷ lục, chưa đến 5 năm.

Gần hết quý I năm 2024 nhưng thị trường ôtô Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn thách thức của ngành, doanh số khó bùng nổ trong năm nay.

Với những chính sách ưu đãi hỗ trợ về thị thực và các chương trình phát triển du lịch, ngành hàng không Việt Nam đang được đánh giá và kỳ vọng cao về sự phục hồi hoàn toàn của thị trường quốc tế trong năm 2024.