Ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Nga

Thị trường ô tô Nga đã trải qua một sự thay đổi lớn trong những năm gần đây, với việc các thương hiệu Trung Quốc ngày càng phổ biến và hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới ở Nga.

Sau cuộc xung đột của Nga với Ukraine, các công ty lớn từ Đức, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã ngừng bán hàng, và cung cấp dịch vụ chính hãng tại Nga, dẫn đến giá ô tô và phụ tùng của họ tăng đáng kể. Khoảng trống này đã được lấp đầy bởi các thương hiệu ô tô Trung Quốc, thị phần của các hãng ô tô Trung Quốc ở Nga đã tăng lên hơn 60% vào năm 2023, gần gấp đôi so với năm trước, cho dù Trung Quốc chỉ chiếm 9% thị phần vào tháng 2 năm 2022.

Ông Sergey Tselikov, Giám đốc cơ quan phân tích Avtostat dự đoán, thị phần xe ô tô Trung Quốc ở Nga sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2024 do các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu số lượng ô tô kỷ lục sang Nga. Ông Tselikov cũng chỉ ra rằng những cải tiến đáng kể về chất lượng ô tô của Trung Quốc trong vòng 5 đến 7 năm qua là một lý do khiến họ nổi tiếng ở Nga.

Những cải tiến đáng kể về chất lượng ô tô của Trung Quốc trong vòng 5 đến 7 năm qua là một lý do khiến họ nổi tiếng ở Nga

Tỷ lệ đại lý bán ô tô Trung Quốc tại Nga chứng kiến sự gia tăng đáng chú ý, từ 31% lên 65% vào năm 2023, trong khi số lượng mẫu mã tiếp tục tăng. Các công ty Nga đang tìm cách hợp tác với các công ty Trung Quốc để lắp ráp ô tô Trung Quốc trong nước. Moskvich, một hãng xe lâu đời có từ thời Liên Xô đã bắt đầu lắp ráp xe Trung Quốc dưới thương hiệu riêng của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.

Việc Uỷ ban châu Âu và Mỹ tăng mức thuế lên hơn 100% cũng không thể ngăn cản sự mở rộng thị trường của các hãng xe điện Trung Quốc là nhận định của nhiều chuyên gia.

Tuy chiếm hơn 80% thị phần, tổng doanh số xe máy của Honda Việt Nam chỉ đạt mức gần 2,1 triệu xe, giảm 12,2% so với năm tài chính 2023.

Trong tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại, một phần nhờ các chính sách giảm giá của các hãng để hấp dẫn người tiêu dùng.

Với 924 xe được giao thành công trong tháng 5, số lượng xe Hyundai Accent bán ra đã tăng 9% so với tháng 4, giữ vị trí số 1 trong phân khúc.

Trong danh sách top 10 xe bán chạy tháng 5 vừa qua, Mitsubishi Xpander dẫn đầu với 1629 xe được giao đến tay khách hàng.