Ông Stoltenberg thừa nhận NATO từng vượt lằn ranh đỏ của Nga

Ngày 4/10, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (FT), cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận liên minh quân sự này đã vượt qua ranh giới đỏ của Nga.

Ông Stoltenberg cho rằng có lẽ những hành động như vậy quá nguy hiểm, nhưng thực sự không thể xem xét một cách nghiêm túc giải pháp thay thế là từ chối hỗ trợ Ukraine. Cựu Tổng thư ký Stoltenberg cũng ám chỉ Ukraine có thể buộc phải từ bỏ các vùng lãnh thổ đã mất trong cuộc xung đột với Nga nếu muốn hòa bình.

Theo ông Stoltenberg, hướng đi này có thể xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Ông cũng cho rằng các bên cần tạo điều kiện để Ukraine có thể ngồi vào bàn đàm phán với người Nga và đạt được điều gì đó chấp nhận được, sẽ cho phép Ukraine vẫn là một quốc gia độc lập.

Cựu Tổng thư ký NATO khẳng định nếu có ý chí, luôn có thể tìm ra giải pháp. Ông cũng cho biết khi còn đương chức, ông chủ trương cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Kiev.

Liên quan tình hình tại Ukraine, cùng ngày, Tổng thống Zelensky thông báo trên Telegram cho biết, ông đã đến thăm vùng Sumy ở phía Bắc, nơi nước này đã phát động một cuộc tấn công lớn vào vùng Kursk của Nga hồi tháng 8.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Truyền thông Liban đưa tin, máy bay chở 55 tấn hàng viện trợ và thuốc men y tế đã tới nước này. Đây là nỗ lực cung cấp viện trợ do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Văn phòng cao Ủy nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) phối hợp thực hiện.

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Israel cho biết, Safieddine - người kế nhiệm tiềm năng của cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah - đã ở trong một công trình ngầm bị Israel oanh tạc ngày 3/10.

Bất chấp nhiều tổn thất nặng nề từ chiến dịch không kích dữ dội của không quân Israel vào Liban thời gian gần đây, hôm 4/10, lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc không kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.