Phải làm gì khi bỗng dưng nợ thuế thu nhập cá nhân?

Khi sử dụng phần mềm eTax mobile của ngành Thuế dành cho người nộp thuế, nhiều người lao động bất ngờ khi nhận thông báo nợ thuế kèm theo khoản phạt chậm nộp. Điều đáng nói, có không ít người vì vô tình mà chưa kê khai khoản thu nhập chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng đã bị tính tiền chậm nộp lên tới hàng chục triệu đồng.

Làm việc cho hai doanh nghiệp, có hai nguồn thu nhập. Khi được thông báo còn nợ thuế, chị Phan Thị Hoài (Phường Mỗ Lao, Quận Hà Đông) đã bất ngờ vì có khoản nợ thuế phải nộp và bị phạt chậm nộp thuế lên đến 10 triệu đồng: "Thực ra lúc đó tôi cũng khá bất ngờ bởi vì tôi cứ nghĩ rằng tôi đã đóng thuế ở công ty thứ nhất rồi thì công ty thứ hai họ vẫn sẽ đóng cho mình. Tôi cũng không để ý, thế nhưng khi mà tá hỏa ra là tôi chưa đóng phần thu nhập thứ hai thì một phần là tôi còn nợ thuế, một phần là tôi còn bị phạt vì đóng chậm nữa."

Giống như trường hợp của chị Hoài, nhiều người chỉ đến khi tra cứu, rà soát lại trên eTax mobile mới thấy mình có khoản nợ thuế vì chưa biết mình có nguồn thu nhập thứ hai, dẫn đến phát sinh số thuế phải nộp không đúng như thu nhập thực nhận.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: "Qua tra cứu trên eTax tôi mới phát hiện ra tôi được kê khai thu nhập ở nhiều công ty khác nhau, tôi rất bất ngờ vì việc này dẫn đến phát sinh số thuế tôi phải nộp khác với thực tế tôi nhận được."

Để tránh tình trạng nợ tiền thuế, người nộp thuế cần lưu ý chủ động tra cứu thông tin trên Cổng thông tin Tổng cục Thuế.

Theo thống kê, trong 8 tháng năm 2024, cơ quan thuế ước tính đã thu hồi hơn 53 nghìn tỷ đồng tiền thuế nợ. Với hàng loạt tường hợp vướng mắc trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhiều người nộp thuế cũng không biết mình bị nợ thuế, nhiều chuyên gia cho rằng, trong các trường hợp trên cần có những giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể hơn nữa từ cơ quan chức năng để hạn chế tình trạng người nộp thuế bị hoãn xuất cảnh mới biết mình bị nợ thuế.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Chủ tịch PwC Việt Nam cho biết: "Hiện nay đã thu thuế tại nguồn rồi, chủ yếu là đối với trường hợp một số thu nhập vãng lai hoặc một số những người kinh doanh tự do. Tôi nghĩ rằng việc một số biện pháp hành chính để góp phần thu thuế hiệu quả hơn cũng là biện pháp rất là bình thường của rất nhiều quốc gia khác".

Để tránh tình trạng nợ tiền thuế, người nộp thuế cần lưu ý chủ động tra cứu thông tin trên Cổng thông tin Tổng cục Thuế để được trả lời, hướng dẫn, giải đáp. Tuy nhiên, nhiều người nộp thuế đang kiến nghị ngành Thuế cần hỗ trợ để người nộp thuế khắc phục hậu quả và giảm nhẹ việc phải nộp tiền chậm nộp thuế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cổ phiếu Vincom Retail (VRE) có nguy cơ bị loại khỏi rổ chỉ số VN-Diamond do vi phạm tiêu chí về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối thiểu 65%.

Ngân hàng TMCP Nam Á vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.981 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch cả năm.

Giá trị giao dịch của sàn HoSE phiên ngày 25/9, vượt mốc 20.000 tỷ đồng, với gần 1 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công. VN-Index giữ được đà tăng ở toàn bộ thời gian giao dịch và đóng cửa với số điểm tăng cao nhất trong phiên.

Sáng 25/9, UBND TP.HCM khai mạc Đối thoại hữu nghị Thành phố lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác".

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 26/9, giá xăng có thể tăng mạnh từ 4,4 - 4,8% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Khi sử dụng phần mềm eTax mobile của ngành Thuế dành cho người nộp thuế, nhiều người lao động bất ngờ khi nhận thông báo nợ thuế kèm theo khoản phạt chậm nộp. Điều đáng nói, có không ít người vì vô tình mà chưa kê khai khoản thu nhập chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng đã bị tính tiền chậm nộp lên tới hàng chục triệu đồng.