Phân bón vào diện chịu thuế VAT, gỡ khó cho ba nhà

Chuyển từ diện không chịu thuế sang chịu thuế GTGT 5% sẽ đảm bảo tính liên hoàn thuế giá trị gia tăng, đồng thời gỡ khó cho nhà nông, nhà kinh doanh và nhà nước.

Thông tin này được đưa ra tại Tọa đàm "Sửa thuế để hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp" diễn ra ngày hôm nay, 14/6.

Với quy mô ngành công nghiệp phân bón trên 100.000 tỷ đồng mỗi năm, số thuế giá trị gia tăng không được khấu trừ ở mức 5%, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phân bón phải chịu thuế 3.000 - 4.000 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó TGĐ Công ty Cổ phần DAP - VINACHEM, cho biết hàng năm chi phí của doanh nghiệp đã đội lên 7-8% (tương đương khoảng 100 tỷ/năm) và phải cộng vào chi phí sản xuất không được khấu trừ.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, chuyên gia độc lập, với việc chuyển từ diện không chịu thuế sang chịu thuế GTGT 5% sẽ đảm bảo tính liên hoàn thuế GTGT, đảm bảo cam kết quốc tế, thuế trong nước và nước ngoài như nhau, đồng thời gỡ khó cho cả 3 nhà: nhà nông nghiệp, nhà kinh doanh và nhà nước.

Nếu được sửa đổi Luật thuế GTGT theo hướng đưa phân bón vào mặt hàng chịu thuế GTGT, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn; từ đó có điều kiện để hỗ trợ người nông dân, khách hàng nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường.

Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV vào tháng 10/2024 và áp dụng từ năm 2025. Đây được đánh giá là giải pháp quan trọng giúp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá dịch vụ vận tải container trên thế giới tăng 12%, cùng với nguy cơ thiếu container rỗng khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu “trở tay không kịp”.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã yêu cầu VPS ngừng ngay các hoạt động phân phối chứng chỉ chia nhỏ bất động sản.

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ được diễn ra vào ngày 25/6/2024.

Hàng ngày có trung bình 4 - 5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…

Công ty cổ phần FPT ghi nhận doanh thu 23.916 tỷ và lợi nhuận trước thuế 4.313 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã huy động gần 200 công nhân lành nghề của các công ty điện lực hỗ trợ thi công Dự án đường dây điện cao thế 500kV mạch 3.