Phân cấp quyết định giá đất giám sát chặt tránh tiêu cực

Với việc phân cấp, ủy quyền quyết định giá đất để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đến cấp huyện, nhiều ý kiến cho rằng cần phải được giám sát chặt chẽ tránh xảy ra tiêu cực.

Ngày 6/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể cho các địa phương.

Nghị quyết nêu rõ: UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương để thực hiện uỷ quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với  hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời ủy quyền cho UBND cấp huyện thành lập Hội đồng thẩm định giá đất.

Hiện nay do giá đền bù giải phóng mặt bằng dựa vào bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần do cấp tỉnh ban hành, nên nhiều khi chưa theo kịp giá thị trường, dẫn đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu sự đồng thuận của người dân. 

Việc phân quyền như vậy sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xác định giá đất cụ thể và cấp huyện là đơn vị đưa ra quyết định thẩm định giá đất, chủ trì đền bù giải phóng mặt bằng sẽ gần dân, sát dân, lắng nghe được tiếng nói từ phía người dân nhiều hơn...

Rec ảnh: Theo TS Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: "Khi giá đất do nhà nước xác định đảm bảo tiệm cận với mặt bằng giá thị trường sẽ hài hòa giữa 3 bên: Nhà nước – Người dân – Doanh nghiệp,lúc đó thị trường sẽ phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh hơn và giúp Nhà nước có công cụ quản lý thông tin về thị trường BĐS, từ đó đưa ra các chính sách nhằm điều tiết kịp thời thị trường".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc phân cấp, ủy quyền như vậy là phù hợp với tình hình thực tế và cần thiết phải làm, nhưng việc phân quyền này cũng sẽ tạo quyền lực vô cùng lớn cho lãnh đạo đứng đầu cấp huyện.

Để tránh tiêu cực có thể xảy ra thì cần phải có quy định gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương trong quá trình thẩm định, xác định giá đất cụ thể; kèm theo đó là những chế tài vừa để khuyến khách, nhưng cũng để chịu trách nhiệm. Tránh trường hợp sợ sai không làm hoặc có làm nhưng giám sát lỏng lẻo dẫn đến sai phạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định trình tự chi tiết về việc quản lý, cách thức và thời hạn chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị, là cơ sở để không xảy ra những tranh chấp liên quan đến khoản tiền này.

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2023, nếu nằm ngoài dự án thì việc tách thửa đất để thừa kế, làm sổ đỏ hay các mục đích khác trong các hộ gia đình diễn ra bình thường. Tuy nhiên, sẽ có các trường hợp không được tách thửa đất.

Luật Nhà ở 2014 có các quy định cụ thể nhằm phân loại các dạng nhà, tạo thuận lợi trong công tác quản lý, cấp phép cũng như người dân dễ dàng hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ trong quá trình sử dụng của mình.

Công tác định giá đất cũng được nhiều quốc gia đặc biệt chú trọng bởi đây là yếu tố góp phần ổn định thị trường bất động sản và là công cụ để quản lý hiệu quả các nguồn lực đất đai.

Việc thu hồi đất hai bên đường để đấu giá sau khi mở rộng đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu. Điều này khiến cho bộ mặt đô thị được thay đổi và có cơ hội phát triển và nâng cao giá trị quỹ đất.

Để khắc phục tình trạng nhà mặt phố nhưng vẫn vắng khách thuê, chủ nhà có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.