Phần Lan điều máy bay chiến đấu F-18 đến Rumani

Phần Lan vừa điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ trên không cùng với các máy bay phản lực của Rumani và Anh.

Phần Lan triển khai quân thực hiện nhiệm vụ của NATO, lần đầu tiên kể từ khi gia nhập liên minh vào tháng 4 năm 2023. Nước này điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ trên không cùng với các máy bay phản lực của Rumani và Anh.

Phần Lan điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani

Việc Phần Lan gia nhập NATO đã chấm dứt bảy thập kỷ không liên kết quân sự, tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới chung giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và Nga và củng cố sườn phía đông của khối này.

Rumani gia nhập NATO từ năm 2004, là một trong những quốc gia NATO đầu tiên chấp thuận việc Phần Lan gia nhập. Rumani có chung đường biên giới dài 650 km với Ukraine và đã nhiều lần bị các mảnh máy bay không người lái của Nga đi lạc vào lãnh thổ của mình khi Moscow tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bên kia sông Danube ngăn cách hai nước.

Rumani cũng là nơi đặt một trung tâm huấn luyện F-16 do NATO hậu thuẫn.

Rumani cũng là nơi đặt một trung tâm huấn luyện F-16 do NATO hậu thuẫn, đào tạo phi công Ukraine lái máy bay F-16 do Hà Lan cung cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân Nga đã tăng mạnh áp lực lên các vị trí của Ukraine ở khu vực Donbass và Kharkov bằng những đợt tấn công dữ dội, buộc đối phương phải rút lui hàng loạt.

Xe tăng của Israel được máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (UAV) hỗ trợ tiếp tục tiến sâu vào vùng phía Tây thành phố Rafah trong ngày 19/6.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành các cuộc tập trận từ ngày 18 - 28/6 tại vùng biển Thái Bình Dương, biển Nhật Bản và biển Akhotsk.

Chính quyền Tel Aviv vừa đưa ra cảnh báo với Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh toàn diện" sau khi lực lượng tại Liban công bố đoạn video dài 9 phút cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel.

Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại khoảng một nửa lực lượng của Hamas ở thành phố cực Nam Dải Gaza, hạ ít nhất 550 tay súng.