Phần Lan điều máy bay chiến đấu F-18 đến Rumani

Phần Lan vừa điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ trên không cùng với các máy bay phản lực của Rumani và Anh.

Phần Lan triển khai quân thực hiện nhiệm vụ của NATO, lần đầu tiên kể từ khi gia nhập liên minh vào tháng 4 năm 2023. Nước này điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ trên không cùng với các máy bay phản lực của Rumani và Anh.

Phần Lan điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani

Việc Phần Lan gia nhập NATO đã chấm dứt bảy thập kỷ không liên kết quân sự, tăng gần gấp đôi chiều dài biên giới chung giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và Nga và củng cố sườn phía đông của khối này.

Rumani gia nhập NATO từ năm 2004, là một trong những quốc gia NATO đầu tiên chấp thuận việc Phần Lan gia nhập. Rumani có chung đường biên giới dài 650 km với Ukraine và đã nhiều lần bị các mảnh máy bay không người lái của Nga đi lạc vào lãnh thổ của mình khi Moscow tấn công các mục tiêu quân sự của Ukraine bên kia sông Danube ngăn cách hai nước.

Rumani cũng là nơi đặt một trung tâm huấn luyện F-16 do NATO hậu thuẫn.

Rumani cũng là nơi đặt một trung tâm huấn luyện F-16 do NATO hậu thuẫn, đào tạo phi công Ukraine lái máy bay F-16 do Hà Lan cung cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các vụ nổ lớn và hỏa hoạn đã xảy ra gần sân bay quốc tế Beirut ở Liban, làm khói dày đặc bốc lên bao trùm khu vực.

Sau khi Hezbollah phóng thiết bị bay không người lái vào dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Israel đã tấn công các cơ sở vũ khí của Hezbollah ở miền Nam Beirut và cả vào Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đợt tập trận cơ động dã ngoại quy mô lớn. Trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng, đợt tập trận này nhằm nâng cao năng lực ứng phó của toàn bộ lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã gặp người đồng cấp Ukraine Andrey Sibiga tại thủ đô Kiev, tái khẳng định cam kết của Paris về việc chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Kiev vào đầu năm 2025.

Israel đêm qua đã không kích hàng loạt trụ sở chi nhánh của tổ chức tài chính có liên quan đến lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut, Liban, trong nỗ lực nhằm phá hủy nguồn lực tài chính của phong trào này.

Hãng tin AFP đưa tin nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban vừa thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào một căn cứ quân sự của Israel ở phía Đông thị trấn Safed, miền Bắc nước này.