Phần lớn dân số Gaza phải di tản do cuộc xung đột

Theo kênh truyền hình CNN, gần hai triệu người, tương đương với toàn bộ dân số Gaza, đã buộc phải di dời do những tác động từ cuộc chiến kéo dài 9 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải đất bị bao vây của người Palestine.

Số liệu từ kênh truyền hình CNN là số liệu mới nhất được Liên hợp quốc thống kê sau khi quân đội Israel tuần trước ra lệnh cho thêm 80.000 người sơ tán khỏi các khu vực của thành phố Gaza.

Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) ước tính có tới 1,9 triệu người ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa. Con số này chiếm khoảng 90% dân số của Dải Gaza, với ước tính của Liên hợp quốc là khoảng 2,1 triệu người. Số người phải di tản đã tăng từ 1,7 triệu người kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam hồi tháng 5.

Vừa mới di tản từ miền Bắc đến miền Nam Dải Gaza, mọi người lại phải di tản một lần nữa trước khi Israel tấn công vào miền Nam Dải Gaza. Ảnh: AFP.

Trước đó, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc ngày 6/7 cho biết 80.000 người đã phải di dời sau khi IDF ban hành lệnh sơ tán ở các khu vực phía Đông thành phố Gaza.

Trên khắp Dải Gaza, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng đang đe dọa hoạt động tại các bệnh viện và khiến việc phân phối hàng viện trợ nhỏ giọt đến Gaza. Tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính cũng đang ảnh hưởng đến hơn 90% người dân Palestine tại khu vực này.

Trong khi đó, nguy cơ xảy ra nạn đói ở Gaza vẫn rất cao khi có tới hơn 495.000 người Palestine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian qua, dưới tác động của biến đổi khí hậu, nắng nóng, bão lũ đã liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Các chuyên gia về khí hậu đã lên tiếng kêu gọi các nước hợp tác quốc tế nỗ lực và chung tay hành động để xây dựng cơ sở hạ tầng và giảm phát thải khí nhà kính.

Cộng hòa dân chủ Congo đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết đã chuyển 17 tấn vật tư y tế đến Beirut, trong bối cảnh thủ đô của Liban đang đối mặt với các cuộc không kích liên tục của Israel.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque lần thứ 52 đã diễn ra tại bang New Mexico, Mỹ.

Thủ đô Tokyo, Nhật Bản vốn có hệ thống kênh xả ngầm chống lũ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu, thành phố này đang phải mở rộng hệ thống kênh xả ngầm này.

Tối 5/10, bầu trời thủ đô Seoul của Hàn Quốc rực sáng với những màn pháo hóa rực rỡ trong khuôn khổ Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Seoul 2024, khiến người dân và du khách mãn nhãn.