Pháp chào đón ngọn lửa Olympic mùa Hè sau 100 năm

Olympic Paris 2024 đánh dấu sự trở lại của Thế vận hội mùa hè tại nước Pháp sau 100 năm tính từ lần đăng cai tổ chức trước đó.

Một kỳ Thế vận hội xanh và bền vững hơn

Nước chủ nhà Pháp đã nỗ lực để mang tới cho các vận động viên và du khách một kỳ Olympic với nhiều điều đặc biệt và đáng để chờ đợi. Không sử dụng máy phát điện cơ diesel để vận hành các chương trình phát sóng trực tiếp, thực đơn thuần chay hơn dành cho các vận động viên và hạn chế xây dựng địa điểm mới là những hành động mà Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 dùng để chứng minh rằng sự kiện thể thao lớn nhất có thể trở nên xanh hơn, bền vững hơn.

Ban tổ chức Olympic Paris đã đưa ra các hoạt động thể thao của họ sẽ giảm một nửa lượng khí thải nhà kính để phù hợp với các kỳ Thế vận hội trước diễn ra ở London, Anh, năm 2012 và Rio, Brazil, năm 2016.

Bước đột phá lớn nhất so với Thế vận hội trước đây là lĩnh vực xây dựng. Các nhà tổ chức cho biết 95% cơ sở vật chất hiện có hoặc sẽ chỉ có tạm thời hạ tầng.

Đội bay nghệ thuật Patrouille de France trình diễn tại lễ đón tàu Belem mang theo ngọn đuốc Olympic Paris 2024 vào cảng Marseille, Pháp ngày 8/5/2024. Ảnh: Newsgd.com.

Làng Olympic sẽ là nơi ở của các vận động viên điền kinh và sau này cũng trở thành thành phố cũng như không có phòng văn chương. Trong khi đó, Trung tâm thể thao dưới nước sẽ nằm ở khu vực ngoại ô phía Bắc của Thủ đô Paris.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã quyết định không thiết lập điều hòa ở Làng vận động viên để giảm thiểu phát thải carbon gây ô nhiễm môi trường.

Ông Georgina Grenon, Giám đốc môi trường tại Thế vận hội Paris, nhấn mạnh việc sử dụng gỗ, xi măng ít carbon và các vật liệu tận dụng sẽ giúp giảm 30% lượng khí thải cho các phương pháp truyền thống.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã quyết định không thiết lập điều hòa ở Làng vận động viên để giảm thiểu phát thải carbon gây ô nhiễm môi trường.

Mỗi căn hộ của người chơi đều có hệ thống làm mát. Hệ thống làm mát dưới đây giúp giảm nhiệt độ phòng so với bên ngoài. Nếu bật quạt, nhiệt độ trong phòng sẽ duy trì ở mức 26 - 28 độ C ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài tăng lên tới 38 độ C.

Ông Laurent Michaud - Giám đốc Làng vận động viên Olympic và Paralympic Paris 2024.

Ngoài ra, ban tổ chức đã lắp đặt các khung giường từ bìa cứng có sức chịu đựng 140 kg, nhằm hạn chế chế độ thải rác và chi phí vận hành chuyển tiếp.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 dự định sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ các trang trại gió và mặt trời, cùng với các tấm pin mặt trời ở một số địa điểm. Các sân vận động và địa điểm tạm thời sẽ lấy điện từ mạng điện thay vì máy phát điện diesel, thải ra nhiều CO2.

Ban tổ chức đã lắp đặt các khung giường từ bìa cứng có sức chịu đựng 140 kg.

Giảm lượng khí thải liên quan đến giao thông được cho là công thức lớn nhất của chính quyền Thủ đô Paris. Các quan chức du lịch dự kiến ​​sẽ đón 15,3 triệu du khách đến tham dự Olympic và Paralympic, trong đó có 1,9 triệu du khách đến từ các nước khác với khoảng 850.000 người tham gia các chuyến bay đường dài.

Ở Thủ đô Paris, ban tổ chức đã thiết kế đa dạng các lựa chọn phương tiện giao thông ít carbon như xe đạp, tàu điện ngầm, xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác để du khách tùy chọn phù hợp và linh hoạt.

Theo ban tổ chức, 60% thực phẩm và đồ uống phục vụ các vận động viên trong Thế vận hội Paris năm nay có nguồn gốc từ thực vật.

Các sản phẩm thuần thực vật sẽ được sử dụng tại Thế vận hội Paris 2024. Ảnh: Nicolas Gouhier.

Sodexo Live - công ty chuyên hợp tác với các các sự kiện và đại hội thể thao lớn trên toàn cầu như: Rugby World Cup, Tour de France, Hollywood Bowl sẽ đảm nhận việc cung cấp các bữa ăn cho các vận động viên và du khách trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Với mục tiêu hướng tới sự bền vững, công ty sẽ sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật để tăng cường sức khỏe và giảm lượng khí thải carbon.

Ước tính sẽ có hơn 600.000 bữa ăn được phục vụ tại Làng vận động viên mỗi ngày.

Chủ tịch Thế vận hội Paris 2024 Tony Estanguet đã kêu gọi tất cả những người tham gia, bao gồm cả khán giả, sử dụng phương tiện giao thông công cộng và lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, có nguồn gốc từ thực vật.

Ước tính sẽ có hơn 600.000 bữa ăn được phục vụ tại Làng vận động viên mỗi ngày. Tổng cộng sẽ có khoảng 13 triệu bữa ăn phục vụ cho các vận động viên, nhân viên và tình nguyện viên tại 329 sự kiện trong 19 ngày thi đấu.

Ban tổ chức cũng xây dựng một kế hoạch ngăn ngừa lãng phí thực phẩm và thu hồi lượng thức ăn thừa bằng cách trao tặng cho các tổ chức từ thiện, chuyển đổi thành thức ăn cho động vật, ủ thành phân hữu cơ.

Pháp nỗ lực hồi sinh sông Seine phục vụ Olympic

Sông Seine là một điểm nổi bật của Thế vận hội Olympic Paris 2024. Theo kế hoạch, một lễ khai mạc độc đáo sẽ được tổ chức vào ngày 26/7 dọc theo tuyến đường thủy nổi tiếng trên sông Seine. Nếu vậy, đây là lần đầu tiên Thế vận hội mùa hè được khai mạc bên ngoài sân vận động chính. Sông Seine cũng là nơi tổ chức môn bơi ngoài trời và là một chặng trong cuộc thi ba môn phối hợp.

Ngày 13/7, Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea - Castera đã bơi trên sông Seine nhằm chứng minh dòng sông này đủ sạch phục vụ các đội tuyển thi đấu. Đây được coi là tín hiệu tích cực cho Ban tổ chức Olympic trước thềm lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26/7 sắp tới, cho thấy chất lượng nước sông đảm bảo tiêu chuẩn cho các hoạt động thi đấu thể thao.

Cảm xúc không thể nào diễn tả được. Thực tế là chúng tôi đã mơ về điều này, chờ đợi điều này khi đã hoàn thành được một khối lượng công việc khổng lồ và thành công. Nhờ Thế vận hội, chúng tôi đã có thể vượt qua thách thức, biến con sông này trở thành nơi có thể bơi lội được.

Bà Amelie Oudea - Castera - Bộ trưởng Thể thao Pháp.

Ngoài ra, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo và Chủ tịch Uỷ ban tổ chức Olympic Paris 2024 Tony Estanguet cũng đã bơi trên sông Seine để minh chứng cho chất lượng nước sông trước Thế vận hội, đập tan lo ngại về vấn đề ô nhiễm.

Các quan chức Pháp đã liên tục kiểm tra và xem xét kỹ lưỡng kết quả xét nghiệm nước trong nhiều tháng trước Thế vận hội và đã chuẩn bị các kế hoạch dự phòng trong trường hợp dòng sông quá bẩn để tổ chức cuộc đua.

Trước đó, chính quyền Paris đã chi khoảng 1,4 tỷ Euro để dọn dẹp dòng sông và nâng cao chất lượng nước, chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội lớn nhất toàn cầu.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo bơi trên sông Seine để xua tan đi lo ngại về vấn đề chất lượng nước sông không bảo đảm cho việc tổ chức môn bơi lội ngoài trời ở Olympic Paris. Ảnh: Reuters.

Đầu tháng 5 vừa qua, giới chức Pháp đã khánh thành bể chứa nước quy mô tương đương 20 bể bơi Olympic, có khả năng thu thập và xử lý nước thải, đảm bảo dòng sông Seine đủ tiêu chuẩn an toàn tổ chức giải bơi marathon Thế vận hội Paris 2024.

Trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Paris 2024, nước sẽ được kiểm tra vào lúc 3h sáng mỗi ngày, qua đó quyết định kế hoạch tổ chức các hoạt động thể thao trên sông.

Ban tổ chức Olympic cho biết, nếu kết quả kiểm nghiệm chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, các sự kiện thể thao sẽ bị hoãn và các phương án dự phòng đã được đưa ra trong trường hợp không thể tổ chức các môn thi đấu trên sông Seine.

Pháp mạnh tay xử lý hàng giả trước thềm Olympic

Trước thềm Thế vận hội Olympic Paris 2024, để đảm bảo quyền lợi cho hàng triệu người hâm mộ sẽ tới thăm đất nước trong thời gian này, các nhà chức trách Pháp cùng với các thương hiệu đang tăng cường những hoạt động chống hàng giả. Giới chức Pháp đã tiến hành dẹp các khu chợ trời, thu giữ và tiêu huỷ hàng giả, hàng nhái. Cảnh sát còn thường xuyên tuần tra, lắp đặt trạm kiểm soát và ngăn hàng rong.

Mục tiêu của cuộc chiến chống hàng giả là đảm bảo không có hàng hóa giả nào được bày bán trước và trong thời gian diễn ra Olympic. Khoảng 15 triệu du khách dự kiến tham dự Olympic Paris 2024 từ ngày 26/7 đến 11/8. Đây là cơ hội với ngành bán lẻ nhưng cũng là mục tiêu hấp dẫn với giới kinh doanh hàng giả.

Các nhà chức trách Pháp cùng với các thương hiệu đang tăng cường những hoạt động chống hàng giả.

Nhận thấy mối đe dọa với các nhãn hiệu, Ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024 và Ủy ban Olympic quốc tế đều gia nhập Hiệp hội Bảo vệ sở hữu trí tuệ Pháp (UNIFAB) hồi năm ngoái. Tổ chức này làm việc với các thương hiệu để nâng cao nhận thức về những rủi ro liên quan đến sản phẩm giả.

Các bạn cần biết rằng các món đồ lưu niệm về linh vật Olympic có thể nguy hiểm vì mắt không được dán chặt, trẻ em có thể nuốt phải; quần áo, khăn quàng cổ, mũ có thể có thuốc nhuộm chứa nhiều chì gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Các nhà chức trách đang làm một công việc phi thường để bảo vệ người tiêu dùng.

Bà Delphine Sarfati - Sobreira - Giám đốc Hiệp hội Bảo vệ sở hữu trí tuệ Pháp.

Đầu năm nay, UNIFAB đã giúp đào tạo 1.200 đơn vị hải quan về cách nhận diện hàng hóa Thế vận hội chính hãng. Trong đó, linh vật và quần áo của sự kiện có thể bị làm giả nhiều nhất. Pháp còn thiết lập 70 đầu mối chống hàng giả trực tuyến, phụ trách triệt phá các mạng lưới tội phạm địa phương và quốc tế.

Pháp còn thiết lập 70 đầu mối chống hàng giả trực tuyến, phụ trách triệt phá các mạng lưới tội phạm địa phương và quốc tế.

Theo Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu, quần áo hàng hiệu giả đã khiến các công ty Pháp thiệt hại trung bình 1,7 tỷ Euro (1,83 tỷ USD) doanh thu mỗi năm giai đoạn 2018 - 2021.

Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã mở một đại siêu thị trên đại lộ Champs - Élysées nổi tiếng dành cho Olympic và Paralympic Paris.

Pháp mở đại siêu thi dành riêng cho Olympic Paris 2024 trên đại lộ Champs - Élysées. Ảnh:Thế vận hội Paris 2024.

Với diện tích khoảng 1.000 m2, đại siêu thị cung cấp khoảng 1.000 sản phẩm chính thức bao gồm các loại áo phông, linh vật, thời trang phong cách và đồ chơi. Đại siêu thị có phạm vi mua sắm rất rộng từ 5 Euro để mua bút, vòng đeo tay và sổ ghi chép đến 800 Euro để mua những con thú bông bông cỡ lớn được sản xuất tại Pháp.

Siêu thị này sẽ hoạt động hàng ngày từ 10 - 20h giờ địa phương, từ nay đến ngày 15/9.

Một nhóm ngũ sắc bao gồm 250 nhân viên sẽ hỗ trợ tới 10.000 khách hàng mỗi ngày. Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 Tony Estanguet nêu rõ, đây là đại siêu thị chính thức lớn nhất, đẹp nhất, có giá hàng hóa phù hợp với mọi túi tiền của khách hàng. Các mặt hàng tại đây sẽ được phân phối trong toàn bộ mạng lưới siêu thị trong suốt mùa hè.

Tác phẩm tạo hình trên cánh đồng đón Olympic Paris 2024

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 26/7 tới, theo giờ địa phương, tức 1 giờ 30 phút sáng 27/7 giờ Việt Nam, với cuộc chiến hành động trên sông Seine.

Với chủ đề “Cung nhau, vì một tương lai tốt đẹp hơn”, Olympic Paris 2024 không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là lời kêu gọi đoàn kết, hòa bình và chung tay bảo vệ môi trường.

Hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới đang chào đón những màn tranh tài đỉnh cao và những khoảnh khắc khắc lịch sử tại Paris 2024. Này hứa hẹn sẽ là một kỳ kỳ Thế vận hội đầy ấn tượng và khó quên, mang đến niềm niềm tự hào cho người dân Pháp và khẳng định vị trí của Paris trên bản đồ thể thao thế giới. 

Nghệ sĩ người Ý Dario Gambarin đã sử dụng máy kéo để tạo hình tháp Eiffel trên một cánh đồng trồng lúa mì ở Castagnaro, tỉnh Verona, Ý, nhân dịp Olympic Paris 2024 sắp khai mạc.

Để chào đón Thế vận hội Olympic Paris sắp tới, nghệ sĩ người Ý Dario Gambarin đã sử dụng máy kéo để tạo hình tháp Eiffel trên một cánh đồng trồng lúa mì ở Castagnaro, tỉnh Verona, Ý, nhân dịp Olympic Paris 2024 sắp khai mạc. Tác phẩm trải nghiệm dài trên diện tích 20.000 m2. Ngoài hình ảnh tháp Eiffel còn có 5 vòng tròn, biểu tượng của Thế vận hội. 

Ban tổ chức Thế vận hội mùa Hè Paris 2024 đã chính thức cho dựng các vòng tròn Olympic trên tháp Eiffel

Ban tổ chức Thế vận hội mùa Hè Paris 2024 đã chính thức cho dựng các vòng tròn Olympic trên tháp Eiffel, chỉ 50 ngày trước lễ khai mạc sự kiện thể thao tầm vóc thế giới.

Công trình có kích thước 29 m x 13 m, nặng 30 tấn và làm bằng thép tái chế. Tháp Eiffel, cao 330 m, 135 tuổi, sẽ là sân khấu trung tâm của Olympic Paris 2024. Các cuộc thi bóng chuyền bãi biển cũng được tổ chức tại Sân vận động Tháp Eiffel dựng tạm thời trên Công viên Champ de Mars ngay dưới chân công trình này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 4/9 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 là sự kiện tạo nền tảng quan trọng để Nga thúc đẩy chính sách hướng Đông được Nga đề ra từ hơn một thập kỷ trước, trên cơ sở xác định thế kỷ XXI là “thế kỷ của châu Á”.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Chiến sự leo thang ở Trung Đông đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực.