Pháp kỷ niệm 5 năm vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris đang dần lấy lại hình ảnh mang tính biểu tượng của mình sau trận hỏa hoạn lớn cách đây 5 năm, khiến mái của nhà thờ bị hư hại nặng và ngọn tháp sụp đổ. Công trình dự kiến sẽ đón công chúng ghé thăm vào cuối năm 2024.

Chị Emma Roux, một thợ thủ công kính màu, là thành viên nhóm trùng tu 170 cửa sổ kính màu của nhà thờ Đức Bà Paris bị khói và bụi bẩn bao phủ, cho biết đây là công trình xây dựng để đời, bởi vì việc khôi phục toàn bộ di tích theo không gian ba chiều của nó là một điều khá đặc biệt.

Hiện nay, khoảng 500 công nhân có mặt tại công trường mỗi ngày, nỗ lực khôi phục lại di tích được ghé thăm nhiều nhất ở châu Âu.

Giàn giáo bao quanh phần lớn mặt tiền của nhà thờ đã bắt đầu được dỡ bỏ từng chút một và một ngọn tháp mới đã hiện ra.

Ngày 15/4 năm nay, khi Paris kỷ niệm 5 năm vụ cháy, giàn giáo bao quanh phần lớn mặt tiền của nhà thờ bắt đầu được dỡ bỏ từng chút một và một ngọn tháp mới đã hiện ra.

Ngọn tháp cao 96m này không phải là một phần trong thiết kế ban đầu. Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng trong 200 năm, bắt đầu từ giữa thế kỷ 12. Ngọn tháp này được thêm vào trong đợt trùng tu diễn ra vào thế kỷ 19 bởi kiến trúc sư Eugene Viollet -le-Duc.

Theo các nhà quản lý của nhà thờ Đức Bà, số tiền khôi phục là 587 triệu USD cộng với các khoản quyên góp khổng lồ sẽ giúp nhà thờ có được diện mạo như trước kia.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết vào tháng 12/2023 rằng, công việc trùng tu đang diễn ra đúng tiến độ và nhà thờ dự kiến sẽ mở cửa trở lại cho công chúng vào ngày 8/12/2024.

Vụ hỏa hoạn ngày 15/4/2019 đã làm phần khung trung tâm của nhà thờ bị sụp đổ, phá hủy hoàn toàn tháp nhọn nổi tiếng, cũng như tháp đồng hồ và một phần khung vòm, khiến hàng triệu người trên thế giới bị sốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số lượng du khách tăng vọt gây ra tình trạng quá tải tại các thành phố ở châu Âu. Nhiều quốc gia trong khu vực này đã phải thúc đẩy các biện pháp kiểm soát du lịch như thu phí vào cửa hay hạn chế số lượng phương tiện chuyên chở du khách.

Tại Nhật Bản có một lễ hội thu hút sự chú ý của du khách từ khắp nơi trên thế giới là cuộc thi khóc Sumo. Lễ hội có niên đại khoảng 400 năm và được tổ chức tại các đền thờ trên khắp nước này.

Nhiệt độ đã lên tới 50 độ C ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Philippines, do hiện tượng thời tiết El Nino làm tăng thêm sức nóng bao trùm cả nước.

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.