Pháp, Mỹ đề xuất Israel, Hezbollah ngừng bắn ba tuần

Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã công bố đề xuất chung của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày giữa Israel và Hezbollah “để tạo điều kiện tiến hành đàm phán”.

Ông Barrot cho biết Mỹ, Pháp đã tham khảo các bên về "những tiêu chí cuối cùng cho giải pháp ngoại giao để thoát khỏi khủng hoảng", đồng thời nhấn mạnh vẫn còn khả năng ngăn chặn xung đột bùng phát thành chiến tranh toàn diện. Nội dung chi tiết của đề xuất chưa được công bố.

Cũng tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Liban, cảnh báo rằng tình hình ở nước này vô cùng đáng quan ngại.

Trong khi đó, giới chức Israel hoan nghênh các nỗ lực ngoại giao liên quan xung đột với Hezbollah, song khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu làm suy yếu nhóm vũ trang Liban.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi qua đã làm leo thang căng thẳng địa chính trị toàn cầu, thay đổi cấu trúc NATO, đồng thời dẫn tới sự gia tăng chi tiêu quân sự ở mức chưa từng có.