Pháp tổ chức bầu cử Quốc hội vòng 1

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.

Từ sáng sớm, nhiều cử tri đã đến các địa điểm để bỏ phiếu, cho thấy sự quan tâm của người dân đối với cuộc bầu cử lập pháp lần này.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Ifop thực hiện cho thấy ước tính sẽ có khoảng 64% số cử tri đi bỏ phiếu tại vòng một, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 51,5% tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu vừa diễn ra và 47,5% tại vòng một bầu cử lập pháp năm 2022.

Ngày 30/6, nước Pháp đã bước vào vòng 1 cuộc bầu cử sớm để bầu 577 nghị sĩ cho Quốc hội Pháp.

Theo danh sách công bố, vòng một cuộc bầu cử sớm có sự tham gia của 4.011 ứng cử viên, giảm mạnh so với tổng số 6.293 người năm 2022.

Số liệu thăm dò trước thềm bầu cử cho thấy đảng trung hữu của Tổng thống Emmanuel Macron chỉ giành được 20% phiếu bầu, đứng sau Liên minh Mặt trận Bình dân mới với 28% phiếu bầu. Đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu có thể giành chiến thắng với 36% số phiếu bầu, tương đương 260 - 295 ghế.

Giới quan sát chính trị tại châu Âu cho rằng tỷ lệ phiếu bầu giành được của các liên minh chính trị ở Pháp trong vòng bầu cử đầu tiên còn thay đổi khi 17% cử tri được hỏi vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho đảng nào.

Bên cạnh đó, số phiếu giành được cũng phụ thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và những người có thể thay đổi ý định vào phút chót.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ít nhất 9 nạn nhân đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương khi một chiếc ô tô đâm vào những người đi bộ gần tòa thị chính Seoul, Hàn Quốc.

Phe trung dung của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa quyết định hợp tác với liên minh cánh tả, nhằm ngăn phe cực hữu chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội và kiểm soát chính phủ nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết của Trung Quốc đề xuất nhằm tạo ra môi trường kinh doanh "tự do, cởi mở, bao trùm và không phân biệt đối xử" giữa các quốc gia cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa cho biết các phái đoàn của chính phủ nước này và Mỹ sẽ nối lại đàm phán vào ngày 3/7 nhằm tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy các thỏa thuận chính trị chung.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin, nước này đã phóng thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn siêu lớn nặng 4,5 tấn.

Lần đầu tiên kể từ khi thành lập đất nước vào thế kỷ XVIII, Tòa án tối cao Mỹ tuyên bố rằng các cựu tổng thống có thể được bảo vệ khỏi các cáo buộc hình sự với tất cả những hành động nằm trong thẩm quyền hiến định.