Phát hiện sớm giúp giảm các bệnh cột sống ở trẻ

Ngồi học sai tư thế là một trong số các thói quen gây ảnh hưởng tới phần cột sống ở trẻ và gia tăng nguy cơ dẫn đến chứng cong vẹo cột sống, đau lưng. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng bệnh để lại nhiều hậu quả nặng nề về chất lượng cuộc sống.

Những tư thế ngồi học sai là ghì sát xuống mặt bàn, ngồi vẹo, khom lưng... Về lâu dài, những tư thế ngồi kiểu này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến vóc dáng của trẻ khi trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành.

Ngồi học sai tư thế là một trong số các thói quen gây ảnh hưởng tới phần cột sống ở trẻ và gia tăng nguy cơ dẫn đến chứng cong vẹo cột sống, đau lưng.

Từng điều trị cho nhiều học sinh bị căn bệnh này, lương y Kim Văn Trường cho biết cong vẹo cột sống tuy không ảnh hưởng tới tính mạng, nhưng để biến chứng nặng cũng gây ra rất nhiều hệ lụy về hình thể và sức khỏe lâu dài của các cháu.

Các cháu ngồi học sai tư thế, sinh hoạt sai tư thế thì dẫn đến cong vẹo cột sống. Có những cháu chân cao chân thấp, bị thọt chân, có những cháu lưng như hình chữ S. Có một số cháu nặng, teo một nửa người, teo từ mặt trở xuống chân. 

Lương y Kim Văn Trường.

Hiện nay nhận thức trong cộng đồng về cong vẹo cột sống của trẻ chưa cao. Khám sàng lọc ban đầu tại một trường tiểu học ở Hà Nội cho thấy tỷ lệ trẻ cong vẹo cột sống đáng  lưu tâm. Bởi trẻ dành phần lớn thời gian học tập ở trường, nên việc rèn luyện cho trẻ tư thế ngồi đúng ở trường là điều cần thiết.

Tỷ lệ trẻ cong vẹo cột sống đáng lưu tâm.

Theo các chuyên gia, với điều kiện y học hiện nay, bệnh cong vẹo cột sống có thể điều trị được, bệnh nhân cần được thăm khám sớm để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp. Đối với những ca nặng, sẽ có chỉ định phẫu thuật.

Cần can thiệp sớm, tránh các biến chứng nặng của cong vẹo cột sống cho trẻ

Phụ huynh cần đồng hành cùng các nhà trường để nâng cao nhận thức, phát hiện sớm, từ đó can thiệp sớm, tránh các biến chứng nặng của cong vẹo cột sống cho trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc có kiến thức sơ cấp cứu rất quan trọng để kịp thời hỗ trợ người bệnh không may gặp nạn. Sơ cấp cứu đúng cách, có thể cứu tính mạng người bệnh ngoạn mục. Và dưới đây các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai sẽ hướng dẫn cách cấp cứu khi gặp tình huống có người bị ngừng tim, ngừng tuần hoàn.

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.