Phát triển nông nghiệp xanh còn nhiều điểm nghẽn

Nông nghiệp xanh là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này còn nhiều điểm nghẽn.

Thông tin đưa ra tại diễn đàn "Thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp xanh 2024" diễn ra sáng 30/7 tại TP. HCM.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng Việt Nam chưa có quy hoạch cụ thể để phát triển nông nghiệp xanh, chưa có cơ chế, chính sách riêng hỗ trợ hoạt động này mà chủ yếu lồng ghép cùng các chương trình khác.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: TTXVN.

Nhiều địa phương đã xuất hiện các mô hình sản xuất xanh, nhưng quy mô còn nhỏ lẻ. Nhiều người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận công nghệ mới và vốn đầu tư cho sản xuất xanh.

Các địa phương tập trung phát triển nông nghiệp xanh, hướng đến nền kinh tế bền vững. Ảnh: TTXVN.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam, chia sẻ: "Doanh nghiệp cần những gói chính sách cụ thể, những ưu đãi nếu có cũng cụ thể, thực hiện được, tiếp cận được và sớm đi vào thực tế. Doanh nghiệp Việt cũng cần chuẩn bị tâm thế nhân lực, vật lực, tài lực để đón dòng đầu tư".

Các chuyên gia cho rằng các bộ, ngành cùng với các địa phương cần thống nhất quy hoạch ngành, lĩnh vực trong phát triển nông nghiệp xanh; dựa vào lợi thế từng vùng để xác định các sản phẩm, từ đó tập trung đầu tư công nghệ, vốn, cũng như tạo thuận lợi để thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước kia nhót chín đỏ mọng giá rẻ, nhót xanh thì 'cho không ai lấy'. Nay loại quả xanh non này lại trở thành món ăn "hot trend" có giá lên tới 430.000 đồng/kg.

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm 600 - 700 đồng/kg tùy vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 123.200 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Giá vàng thế giới đã đi xuống trong phiên 17/9, sau khi tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên trước, giữa lúc giới giao dịch thận trọng chờ đợi quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Từ đầu tháng 9 đến nay, giới kinh doanh gạo đặc sản sốt ruột vì giá gạo ST25 từ nhà cung cấp báo tăng giá liên tục, riêng "Gạo Ông Cua" ST25 tăng đến 3.500 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.