Phiên đấu thầu vàng chưa mang lại kết quả như kỳ vọng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu nên các phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước liên tục bị huỷ bỏ.

Sau 11 năm, từ năm 2013, Ngân hàng Nhà nước mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là bước đi chiến lược trong nhóm giải pháp quản lý thị trường vàng hiệu quả, ổn định, nhằm tăng cung vàng miếng trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế triển khai, các phiên đấu đấu thầu có vẻ vẫn chưa mang lại kết quả như kỳ vọng. 

Doanh nghiệp đang không mặn mà với việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng hay họ đang chậm lại để chờ đợi và nghe ngóng? Dù nguyên nhân là gì thì theo các chuyên gia, để giảm chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp tổ chức đấu thầu để tăng cung vàng miếng trên thị trường là giải pháp hợp lý.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết họ khá bất ngờ khi mức già sàn tại phiên đấu thầu là 81,32 triệu đồng/lượng, cao hơn mức giá thông báo trước đó là 80,7 triệu đồng. Theo các chuyên gia, NHNN cần xem lại mức giá sao cho thấp hơn mức giá trên thị trường và khối lượng đặt thầu tối thiểu sát với nhu cầu, khả năng thực tế của các doanh nghiệp.

Dự đoán về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý có thể dời lại việc đấu thầu nhiều lần tới thời điểm nào phù hợp với diễn biến của thị trường. Việc tăng cung vàng miếng ra thị trường sẽ làm giảm “cơn sốt” hiện tại. Tuy nhiên, giá vàng còn biến động trước những nguy cơ cao như xung đột địa chính trị và chiến sự đang diễn ra tại Ukraine, hay diễn biến bầu cử tại Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khi 'ông lớn' ngành bia Sabeco có nhiều tín hiệu khởi sắc nhờ lợi nhuận tăng trưởng trong quý I/2024 thì 'ông trùm' phía Bắc là Habeco lại ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Khu đô thị Đại Ninh là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý. Dự án này đã từng bị thu hồi, sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra.

Thời gian qua, giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.

Theo Tổng Cục thống kê, 4 tháng đầu năm cả nước ghi nhận có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%.

Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn điện tử trong thực hiện các giao dịch mua bán vàng.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang chuẩn bị thúc đẩy các tour du lịch sáng sớm và buổi tối để ổn định thị trường, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt khiến du khách chọn ở nhà thay vì tới các điểm du lịch ngoài trời.