Phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường

Thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang xâm nhập vào các trường học, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh. Các nhà trường đang tích cực triển khai nhiều biện pháp giúp nâng cao nhận thức của học sinh về thuốc lá thế hệ mới.

Tại trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhà trường thường xuyên tổ chức tích hợp trong các tiết học nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, giúp các em học sinh hiểu hơn về sự nguy hiểm, tác động tiêu cực của loại thuốc lá này tới sức khỏe thể chất và tinh thần, từ đó tránh xa thuốc lá điện tử.

Em Phạm Minh Thư, học sinh lớp 7, trường THCS Mai Động cho biết, sau tiết học tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, em nhận thức được rằng thuốc lá điện tử chứa chất gây nghiện, có thể gây ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần, khiến học sinh sa sút trong học tập, không tập trung, không tỉnh táo. Nguy hiểm hơn nữa, học sinh có thể sa vào tệ nạn xã hội, tàng trữ, sử dụng, buôn bán thuốc lá điện tử.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Khoa học Tự nhiên, trường THCS Mai Động. cho biết: ở độ tuổi này các con đang muốn thể hiện cái tôi của mình, rất muốn khám phá, tò mò những cái mới. Nếu như bị dụ dỗ, các con rất dễ mắc phải tệ nạn xã hội và khi các con sử dụng một lần rồi, chính vì hương vị thơm ngon của nó các con có thể sử dụng nhiều và gây nghiện. Trường THCS Mai Động đã có những biện pháp ngăn chặn thuốc lá điện tử trong trường học, đó là tích hợp vào trong các bộ môn học như ngữ văn, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên. Giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền tới gia đình, phụ huynh, nếu học sinh vi phạm, nhà trường sẽ có chế tài xử lý thật nghiêm.

Trường THCS Mai Động thường xuyên tổ chức tích hợp trong các tiết học nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử.

Người sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là học sinh, sinh viên đang tăng lên nhanh chóng. Trong đó, tỷ lệ học sinh độ tuổi 13 - 17 sử dụng thuốc lá điện tử tăng từ 2,6% (năm 2019) lên 8,1% (năm 2023); ở nhóm 13 - 15 tuổi, tỷ lệ này đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% (năm 2022) lên 8% (năm 2023). Ở nữ giới tuổi 11 - 18, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3% năm 2023.

Nguyên nhân sử dụng thuốc lá điện tử bắt nguồn từ ý muốn khẳng định cá tính của bản thân, đua đòi, tò mò học theo bạn bè, hoặc để giảm bớt căng thẳng, hút dần thành quen và dẫn đến nghiện. Nếu trong trường học, học sinh chịu sự quản lý của giáo viên và nhà trường thì bước ra khỏi cổng trường thì nhiều cám dỗ bủa vây các em, trong đó có thuốc lá điện tử.

Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đang lấy ý kiến chuyên gia, đề xuất xây dựng chính sách cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử.

Để phòng chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội cũng như sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc quản lý mua, bán thuốc lá, hạn chế thuốc lá trong đời sống xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án xây dựng trục Tu Hoàng - đường 70 thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm được phê duyệt từ quý I/ 2023 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Sự chậm trễ đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

6 tháng đầu năm, lượng khách nội địa đạt 64 triệu lượt, đạt 58% kế hoạch năm. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ ghế trống ở đường bay Hà Nội, TP. HCM đi các địa phương vẫn ở mức cao.

Công an thành phố Hà Nội vừa triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát an toàn PCCC đối với các khu vực nhà trọ, phòng trọ cho thuê. Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, còn rất nhiều những tồn tại, nếu không được điều chỉnh, xử lý, đều có thể dẫn tới cháy nổ, gây thiệt hại cả về tài sản và tính mạng.

Các gói thầu thuộc tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt là công tác chuyển đổi đất rừng nhưng đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ cả ba gói thầu xây lắp để hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với sự sửa đổi quan trọng về tín hiệu đèn vàng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 tới.