Phong trào Hezbollah bổ nhiệm thủ lĩnh mới

Sau cái chết của cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, phong trào này vừa bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine, người từng đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah và là anh em họ của cố thủ lĩnh vừa bị sát hại.

Theo kênh truyền hình Al-Arabiya của Ả rập xê út, ông Hashem Safieddine, một nhân vật nổi bật trong ban lãnh đạo Hezbollah, đã được hội đồng điều hành của nhóm này bổ nhiệm làm người kế nhiệm Hassan Nasrallah làm Tổng thư ký mới của phong trào Hồi giáo dòng Shi’ite có trụ sở tại Liban.

Ông Safieddine, sinh năm 1964 tại một ngôi làng ở miền nam Liban, đã học cùng với cố thủ lĩnh Hassan Nasrallah ở Najaf (Iraq) và Qom (Iran), cả hai đều là trung tâm giáo dục tôn giáo chính của người Shi’ite. Vì vậy, ông Safieddine có mối liên hệ tôn giáo và gia đình mật thiết với Iran. Anh trai của ông đại diện cho Hezbollah ở Iran, và con trai ông đã kết hôn với con gái chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Iran, người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại Iraq năm 2020.

Khác với cố thủ lĩnh, người sống ẩn dật trong nhiều năm, ông Safieddine gần đây thường xuyên xuất hiện công khai tại các sự kiện chính trị và tôn giáo. Với phong thái điềm tĩnh, ông Safieddine đã có những bài phát biểu hùng hồn trong các lễ tang của những chiến binh Hezbollah đã chết trong năm qua do các cuộc đụng độ với Israel. Hiện tại, thông tin chính thức về việc bổ nhiệm ông Safieddine vẫn chưa được công bố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.

Tình hình khu vực Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen.

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.