Phục dựng ảnh liệt sĩ trao tặng các gia đình có công

Từ các bức ảnh đen trắng đã nhuốm màu thời gian, thậm chí chỉ còn vài chi tiết, không còn nguyên vẹn, thông qua các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, hình ảnh các liệt sĩ được tái hiện lại một cách chi tiết với đầy đủ sắc màu.

Những bức ảnh được các tình nguyện viên thông qua hệ thống từ dự án: Phục dựng ảnh liệt sĩ trao tặng các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn TP.Hà Nội đã được Thành đoàn trao tặng cho thân nhân các liệt sĩ, bày tỏ tình cảm, sự tri ân của tuổi trẻ Thủ đô đối với các Anh hùng liệt sĩ.

Anh Hà Mạnh Tuyến, thành viên nhóm Màu hoa đỏ cho biết: “Ngay sau khi hưởng ứng lời kêu gọi của Thành đoàn Hà Nội kêu gọi hỗ trợ phục hồi các ảnh cũ của các liệt sĩ cho các gia đình, nhận thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa, chúng tôi gắn kết với nhau góp một phần nhỏ bé của mình để tri ân công ơn của các liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ đất nước để cho chúng tôi được sống ở một đất nước yên bình không có chiến tranh”.

Những bức ảnh của các liệt sĩ đã nhuốm màu thời gian được các tình nguyện viên chỉnh sửa, phục dựng lại sử dụng công nghệ AI thành những di ảnh rõ nét, màu sắc sống động. Trao lại những món quà vô giá này cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, họ không khỏi xúc động.

Dự án đầy ý nghĩa mang tên  “Phục dựng di ảnh liệt sĩ” đã được Thành đoàn Hà Nội khởi xướng triển khai từ đầu năm nay. Ban đầu, các tình nguyện viên thực hiện phục dựng ảnh bằng phương pháp thủ công. Mỗi bức ảnh mất khoảng 3-4 ngày, thậm chí cả tuần để hoàn thành việc phục dựng. Nay với AI và hạ tầng công nghệ, chỉ cần 2-3 tiếng, hoặc thậm chí 10-15 phút với những bức ảnh ít bị hư hỏng, những tình nguyện viên có thể đăng nhập vào hệ thống và thao tác. Đến nay, đã có hơn 1.200 thân nhân gia đình các liệt sĩ đăng ký phục dựng ảnh liệt sĩ. Dự án đặt mục tiêu phục dựng toàn bộ ảnh được đăng ký từ các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn Thủ đô. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 - 5.000 ảnh liệt sĩ được phục dựng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, CEO Hydra Tech cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo ra hệ thống để các tình nguyện viên đăng nhập vào phục chế, quản lý quá trình phục dựng”.

Những giọt nước mắt xúc động, những nụ cười rạng rỡ của thân nhân các gia đình liệt sĩ khi nhận lại những bức ảnh rõ nét. Hình ảnh của những liệt sĩ đã vì Tổ quốc bỏ lại xương máu nơi chiến trường sẽ lưu giữ không chỉ với gia đình họ mà qua dự án ý nghĩa này đã thể hiện sự tri ân, truyền thống uống nước nhớ nguồn của tuổi trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ đạo mới đây nhất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà đã cho phép các tổ chức, cá nhân đầu tư hệ thống này, nếu không dùng hết sẽ được bán lên lưới không quá 20% công suất lắp đặt với mức giá bằng giá trung bình năm trước.

Sáng 1/10, Bộ KHCN phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức tọa đàm “Vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp thủ đô” nhằm nâng cao vai trò của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo trong viện trường, doanh nghiệp.

Sáng nay 01/10, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố đã khai mạc Chung khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - hành trình xây dựng và phát triển”.

PV Oil vừa triển khai ứng dụng PVOIL 4U, cho phép khách hàng mua xăng trước qua app, trả tiền sau, tại gần 900 cửa hàng trên cả nước.

Sáng nay 1/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ, sáng 1/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại thủ đô Ulan Bator.