Phương án thi mới sẽ hướng vào năng lực tư duy

Để đáp ứng chương trình giáo dục mới, nhiều thay đổi sẽ xuất hiện trong đề thi, cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, được cho là đánh giá sát hơn năng lực tư duy của thí sinh.

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo phương án mới. Thay vì thi 6 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tổ hợp Khoa học Xã hội/ Khoa học Tự nhiên), thí sinh sẽ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn tự chọn là các môn còn lại được học ở lớp 12 theo chương trình mới.

Ngữ Văn, dù vẫn là môn thi bắt buộc, nhưng cách thức thi hoàn toàn thay đổi.  Đáng chú ý nhất là sự thay đổi của môn Tiếng Anh. Từ môn bắt buộc thì loại ngoại ngữ này chuyển thành môn tự chọn.

Phương án thi mới sẽ hướng vào năng lực tư duy.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấu trúc định dạng đề thi mới theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo, có độ phân hóa để thí sinh phát triển bản thân và các trường đại học tốp đầu có thể sử dụng kết quả để xét tuyển.

Với phương án thi mới, học sinh sẽ không thể giữ tư duy ôn tủ vốn đã tồn tại từ rất lâu.

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng – Bộ GD&ĐT cho rằng: “Đề thi có đổi mới, nội dung đề hay hơn, sát thực tiễn. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

Cấu trúc, định dạng đề thi không thay đổi nhưng cách thức gần với việc gắn với thực tiễn, gợi mở phát triển năng lực, bước đệm, tiệm cận để học sinh làm quen với cách thức ra đề kiểm tra theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018".

Nhiều ý kiến cho rằng phương pháp thi mới sẽ đánh giá sát hơn năng lực tư duy của thí sinh.

Thống kê những năm qua, nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển đầu vào. Cách thi mới cũng sẽ dẫn đến sự đổi mới trong xét tuyển đại học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ 0h ngày 1/7, các trường tiểu học công lập trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh học sinh vào lớp 1 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến.

17h15 chiều nay (29/6), Hà Nội đã công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. Để tra cứu điểm số nhanh nhất và chính xác nhất, quý vị hãy truy cập website https://hanoionline.vn/ hoặc mở ứng dụng Hanoi On.

Hà Nội chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Quý vị phụ huynh và các thí sinh có thể nhập số báo danh trên trang web hoặc ứng dụng Hanoi On của Đài Hà Nội để tra cứu kết quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đúng 8 giờ sáng ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Để đáp ứng chương trình giáo dục mới, nhiều thay đổi sẽ xuất hiện trong đề thi, cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, được cho là đánh giá sát hơn năng lực tư duy của thí sinh.

Trải qua hai ngày thi căng thẳng, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh những khuôn mặt tươi cười hớn hở, nhiều sĩ tử băn khoăn về mức điểm chuẩn của năm nay.