Phương Tây dõi theo chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Nga

Chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên sau 24 năm đã nhận được sự quan tâm lớn của NATO và Mỹ.

Trả lời họp báo chung ngày 18/6 với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau cuộc hội đàm song phương ở Washington, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg nhận định chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới Triều Tiên là một diễn biến có ý nghĩa toàn cầu.

Theo ông Stoltenberg, chuyến thăm của ông Putin tới Triều Tiên thể hiện và khẳng định mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hai nước.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới Triều Tiên là một diễn biến có ý nghĩa toàn cầu.

Về phía Mỹ, trong một phát biểu đưa ra ngày 18/6, hãng tin Reuters cho biết người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông John Kirby tiết lộ Washington đang theo dõi mối quan hệ giữa Triều Tiên và Liên bang Nga "rất, rất chặt chẽ".

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã nói trong một cuộc họp báo rằng việc tăng cường hợp tác giữa Liên bang Nga và Triều Tiên là "một xu hướng đáng được quan tâm lớn đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Theo Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov, trong ngày 19/6, tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hội đàm và hai bên có thể ký hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Trong ngày 19/6, tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hội đàm.

Trước đó một hôm, trong một bài báo đăng trang nhất tờ Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên, ông Putin nói rằng Moskva và Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương để cùng nhau phá vỡ các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Theo ông Putin, Liên bang Nga và Triều Tiên sẽ phát triển các hệ thống thương mại và thanh toán thay thế “không bị phương Tây kiểm soát” và cùng nhau chống lại “các biện pháp (trừng phạt) đơn phương và bất hợp pháp” (của phương Tây).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các công ty du lịch Hàn Quốc đang xem xét mở các tour du lịch đến thăm Fu Bao - chú gấu trúc đầu tiên sinh ra ở Hàn Quốc, được chuyển về quê hương Trung Quốc cách đây không lâu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này luôn sát cánh và đoàn kết với Liban trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với Israel và kêu gọi các nước trong khu vực cùng hỗ trợ Beirut.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này thay thế ông Jens Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10 tới.

Cuộc bạo loạn tại nhà Quốc hội Kenya đã khiến các nhà lập pháp nước này phải bỏ trốn và buộc cảnh sát phải bắn chỉ thiên cảnh cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ là thảm họa cho cả hai bên, đặc biệt là những người dân vô tội.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.