Quản lý hiệu quả vốn Nhà nước tại tổ chức tín dụng

Việc quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng đang được thực hiện theo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 (hay còn gọi là Luật 69) cùng nhiều nghị định, quy định liên quan.

Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện, việc triển khai thi hành Luật 69 đã có một số khó khăn, vướng mắc, cần có những sửa đổi để phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV có trên 80% vốn nhà nước, là 1 trong 12 doanh nghiệp, tổ chức tín dụng thuộc Ngân hàng Nhà nước. Dự thảo luật Quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu ra những quy định về quản trị doanh nghiệp với đơn vị có trên 50% vốn nhà nước, tuy nhiên theo đại diện Ngân hàng BIDV điều này đang gây chồng chéo trong quản lý với những quy định tại các luật chuyên ngành như: Luật các Tổ chức tín dụng, Luật Chứng khoán.

Bà Nguyễn Thị Phương, Trưởng phòng Pháp chế Ngân hàng BIDV cho biết: "Hiện nay đối với các Ngân hàng Thương mại đặc biệt là các ngân hàng sở hữu trên 51%, vấn đề quản trị doanh nghiệp theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên sẽ áp dụng Luật tổ chức tín dụng, Luật chứng khoán,.. Theo luật các tổ chức tín dụng mới, Ngân hàng Nhà nước đã cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa Luật các Tổ chức tín dụng và Luật doanh nghiệp về quản trị doanh nghiệp và các ngân hàng đang hoạt động rất tốt theo các luật này".

Sau 10 năm thực hiện, việc triển khai thi hành Luật 69 đã có một số khó khăn.

Một trong những thay đổi lớn nhất của dự thảo là chuyển từ quản lý doanh nghiệp sang quản lý dòng vốn đầu tư. Với quan điểm này, doanh nghiệp có vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp là doanh nghiệp F1, dự thảo quy định quản lý đến doanh nghiệp F2 là doanh nghiệp có vốn của doanh nghiệp F1.

Theo ông Nguyễn Duy Long, Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài Chính: "Hiện tại chủ trương đang xác định theo dòng vốn đầu tư, với vai trò là chủ sở hữu vốn nhà nước trực tiếp đầu tư thực hiện quản lý vốn đầu tư tại doanh nghiệp quan lý giám sát vốn nhà nước sau hoạt động đầu tư. Các doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiêp sẽ thực hiện quản lý dòng vốn đầu tư ở các doanh nghiệp khác, nhà nước sẽ không trực tiếp can thiệp".

Liên quan đến các ngân hàng 0 đồng - những ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt, đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đây là vấn đề đang rất khó để xác định đối tượng. Các ngân hàng này thuộc 100% sở hữu của nhà nước, nhưng tính toán giá trị thế nào thì chưa rõ. Do đó, việc đưa các ngân hàng vào luật này hay để ở luật khác thì rất cần tiếp tục thảo luận, phân tích thêm và đặc biệt là cần có đề xuất giải pháp của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan trực tiếp quản lý, nắm rõ về các ngân hàng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 16/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vượt mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức ổn định.

Các chuyên gia cho rằng, hướng đi của vàng trong tuần này sẽ phụ thuộc lớn vào quyết định lãi suất của Fed. Thị trường vàng trong nước tiếp tục ổn định với giá vàng miếng neo ở 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước neo trên 79 triệu đồng/lượng.

Thị trường chứng khoán tuần qua đi vào xu hướng giảm khi ghi nhận 4 phiên điều chỉnh, mất hơn 22 điểm. Từ mốc dưới 1.270 điểm, VN-Index bị kéo về sát 1.250 điểm.

Ngân hàng đang đánh giá thiệt hại của khách hàng và xây dựng phương án khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi, cho vay mới để hỗ trợ phục hồi sau bão số 3.

Giá vàng thế giới giao ngay đã đạt mức cao kỷ lục là 2.580,55 USD/ounce và đang trên đà đạt mức tăng trưởng hằng năm mạnh nhất kể từ năm 2020, với mức tăng hơn 24% do nhu cầu trú ẩn an toàn, do bất ổn địa chính trị, kinh tế và hoạt động mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Trong khi giá vàng miếng tiếp tục neo mốc 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước bất ngờ tăng mạnh, vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng.