Quốc đảo ở Thái Bình Dương đối mặt nguy cơ ngập nặng

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do mực nước biển tăng ít nhất 15cm, bất chấp các nỗ lực cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đến năm 2050, các nhà khoa học của NASA dự đoán rằng thủy triều hàng ngày sẽ nhấn chìm một nửa đảo san hô chính Funafuti, nơi sinh sống của 60% cư dân quốc đảo Tuvalu ở Thái Bình Dương.

Tuvalu hiện đang đứng trước nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng nhất khi phần lớn diện tích quốc đảo này có thể bị ngập nước. Hiện 2 trong số 9 hòn đảo thuộc Tuvalu đã biến mất phần lớn diện tích.

Theo những diễn biến hiện nay, Tuvalu có thể chứng kiến mực nước biển tăng tới 27 cm và có thể lên đến 30 cm trong kịch bản tồi tệ nhất. Theo những kịch bản phát thải khác nhau, các nhà nghiên cứu dự báo mực nước biển sẽ dâng cao ở Kiribati, Fiji và Nauru, trong đó một số quốc gia có thể trải qua ngập lụt cục bộ vài lần trong năm, còn những quốc gia còn lại có thể bị ngập lụt trong gần nửa năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati phủ nhận các thông tin cho biết ông đã ký một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Israel.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cảnh báo trong 30 năm tới, nhiều quốc đảo ở Thái Bình Dương có thể đối mặt tình trạng ngập lụt.

Trong một thông báo nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định việc hỗ trợ Kiev vẫn là ưu tiên hàng đầu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát thêm hai ngôi làng ở miền Đông Ukraine và đang tấn công vào thị trấn Ugledar - một pháo đài phòng thủ quan trọng của Kiev.

Ngày 26/9, Ngoại trưởng Israel - ông Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng bắn 21 ngày ở Liban, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng yêu cầu quân đội tiếp tục chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Liban Bassam Mawlawi thông báo hiện có 70.100 người phải đi sơ tán và đã đăng ký tạm trú tại 533 nơi trú ẩn trên khắp cả nước.