Quy định mới về điều chỉnh thời hạn sử dụng đất

Nhằm hạn chế tình trạng dự án chậm tiến độ, dự án treo, Luật Đất đai 2024 đã bổ sung những quy định mới về thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư.

Căn cứ Điều 175 Luật Đất đai 2024 quy định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư:

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư

1. Việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư có sử dụng đất khi chưa hết thời hạn sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện;

b) Có văn bản đề nghị điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư;

c) Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

d) Không thuộc trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 81 của Luật này, bao gồm:

+ Đất được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư;

+ Trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng không quá 24 tháng và phải nộp bổ sung cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian được gia hạn;

+ Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và chi phí đầu tư vào đất còn lại.

đ) Có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật mà có thay đổi thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;

e) Đáp ứng các điều kiện về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

2. Thời hạn sử dụng đất của dự án sau khi được điều chỉnh không quá thời hạn quy định tại điểm c khoản 1 Điều 172 của Luật này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Vương quốc Anh, chính phủ áp dụng chính sách thuế đối với tài sản thứ hai nhằm kiểm soát thị trường bất động sản và hạn chế đầu cơ.

Diễn biến và kết quả của những cuộc đấu giá đất ở Hoài Đức và Thanh Oai được cho là có rất nhiều chi tiết bất thường về tâm lý và pháp lý.

Theo qui định của Luật Đất đai 2024, sau ngày 1/8, người dân có đất nông nghiệp có thể kết hợp làm du lịch nông trại bằng cách xin sử dụng đất đa mục đích, thay vì phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất như trước đây. Đây là quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi để người nông dân nâng cao giá trị sử dụng đất, phát triển kinh tế từ nông nghiệp.

Gần đây, nhiều chủ đầu tư xây dựng dự án căn hộ chung cư phản ánh có tình trạng kẻ xấu mạo danh chủ đầu tư đăng thông tin không đúng sự thật để lừa khách hàng đặt cọc tiền, trước khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, rồi sau đó ôm tiền bỏ trốn.

Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trong đó quy định thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.

Theo Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, về quy hoạch đô thị mới, cần có sự đồng bộ, khắc phục tồn tại cùng lúc nhiều loại quy hoạch, giảm nguy cơ chồng lấn quy hoạch.