Quy định với nhà ở xã hội được nới lỏng

Luật Nhà ở 2023 được coi như một sự cởi trói khi điều kiện và đối tượng mua nhà ở xã hội được mở rộng.

Quốc hội đã chính thức cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Đây được coi là việc chưa có tiền lệ khi ba bộ luật đều có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với Nghị quyết trước đó.

Nếu như trước, để được mua nhà thì người lao động phải “chưa có nhà, đất” ở bất cứ đâu; người có thu nhập chưa đến ngưỡng nộp thuế thu nhập mới đủ điều kiện để đăng ký mua NOXH. Thì nay, hai điều kiện liên quan là xác định thu nhập và nơi cư trú - vốn là rào cản với người mua nhà khi làm hồ sơ, đã được mở rộng.

Nới lỏng quy định và thủ tục để phát triển NOXH

Về phía Doanh nghiệp, Luật mới đưa ra nhiều ưu đãi hơn như: miễn thủ tục xác định giá, tiền sử dụng và thuê đất…

Với các chủ đầu tư và dự án đã có, khoảng thời gian 5 tháng Luật có hiệu lực sớm được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng để giải quyết những tồn tại bấy lâu về sự chồng chéo và đợi chờ vào chính sách, thủ tục.

Theo nhiều chuyên gia, quy định tại các luật mới gồm Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản sẽ tạo hiệu ứng domino giúp giải quyết các vướng mắc lâu nay của nhiều dự án xây dựng.

Đến nay, cả nước có 503 dự án nhà xã hội đang triển khai. Trong đó, 75 dự án hoàn thành với gần 40.000 căn hộ. Theo Bộ Xây dựng, nhiều tỉnh, thành có tỷ lệ triển khai thấp so với mục tiêu đề án có một triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030. Hà Nội cũng có tên trong danh sách này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đây là nội dung được nêu trong quyết định số 07 QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/7 sắp tới.

Trong số 6.764 cơ sở nhà, đất dôi dư do sáp nhập các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.018 cơ sở.

Thời gian qua, giá nhà đất tại Hà Nội được cho là tăng cao một cách phi lý. Theo các chuyên gia bất động sản thì đó chỉ là một làn sóng “thổi giá”.

Dự kiến trong tháng 7 tới, tiêu chuẩn Việt Nam về nhà ở riêng lẻ với yêu cầu chung về thiết kế đối với các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, hay còn gọi là chung cư mini, có quy mô dưới 7 tầng sẽ được ban hành.

Giá đất nền, chung cư tăng ảo nhưng loại hình nhà cho thuê lại đang tăng thực, khiến người đi thuê gặp khó khăn.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản đề xuất xây mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung trong các quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích gần 669 ha.