Rạn nứt thương mại sau hai năm xung đột tại Ukraine

Các nhà kinh tế cho biết có dấu hiệu ban đầu về xu hướng liên quan chặt chẽ hơn giữa các dòng chảy thương mại và căng thẳng địa chính trị, kể từ sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine. Đây là những dấu hiệu đầu tiên về sự phân mảnh trong thương mại toàn cầu.

Các nhà kinh tế nhận thấy thương mại hàng hóa giữa các khối tăng chậm hơn 4% so với thương mại nội khối. Báo cáo của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho rằng sự gia tăng căng thẳng thương mại ban đầu và xung đột tại Ukraine đã khiến thương mại song phương tăng chậm hơn 31% kể từ tháng 7/2018.

Căng thẳng thương mại là một phần nguyên nhân đưa đến các ước tính ảm đạm về tăng trưởng thương mại toàn cầu, đặc biệt là trong năm ngoái. WTO cho biết sẽ hạ mức ước tính tăng 0,8%, trong khi Ngân hàng Thế giới nhận định mức tăng trưởng 0,2% thấp nhất trong 50 năm qua, không kể các giai đoạn suy thoái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra tại Pháp khi chiếc máy bay du lịch rơi xuống đường cao tốc ở phía Đông Paris, khiến ba người thiệt mạng.

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng quân đội nước này đã kiểm soát thêm hai làng Spirne và Novooleksandrivka ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.

Lễ hội ẩm thực quốc tế Bắc Kinh 2024 kéo dài trong 2 tháng, mang tới cho khách tham quan cơ hội được thưởng thức hương vị của những món ăn đặc trưng từ khắp nơi trên thế giới.

Cử tri Pháp đã bắt đầu đi bỏ phiếu quốc hội vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử được dự đoán có thể đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử chính trị Pháp.

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.