Rào cản trong chuyển đổi kinh tế xanh tại Việt Nam

Theo đánh giá của Ủy ban Châu Âu, quy mô thị trường toàn cầu hiện nay cho các sản phẩm, dịch vụ xanh ước đạt hơn 5.000 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với các thị trường truyền thống.

Dự báo đến năm 2030, nền kinh tế xanh sẽ tạo ra khoảng 24 triệu việc làm mới trên toàn cầu.

Thúc đẩy kinh tế xanh, tăng trưởng xanh ở Việt Nam không chỉ là yêu cầu trong quá trình hội nhập hiện nay, mà quan trọng hơn là xuất phát từ yêu cầu nội tại của nền kinh tế nước ta, với những yếu kém, bất cập, đòi hỏi phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh của nền kinh tế, doanh nghiệp vận chuyển này được thành lập và hoạt động với mục tiêu xanh hóa hoàn toàn.

Qua khảo sát, doanh nghiệp nhận thấy người tiêu dùng đón nhận nhanh hơn so với các công ty đổi thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, tăng trưởng xanh tại Việt nam vẫn chưa có khung pháp lý rõ ràng.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh cho biết: "Năng lượng sạch, năng lượng mới, tương đối là mới ở trên thế giới không chỉ ở Việt Nam nên còn liên quan đến khung pháp lý, chính sách. tiêu chuẩn, chúng ta cần thêm thời gian".

Bà Trần Thị Cương - Tổng Giám đốc Công ty quản lý quỹ Manulife Investment Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi sẵn sàng chung tay cùng Chính phủ để thực hiện cam kết đã hứa ở Diễn đàn khí hậu toàn cầu đến năm 2025".

Chia sẻ tại hội thảo “Tầm nhìn xanh Việt Nam và những câu chuyện điển hình”, các diễn giả cho biết, kinh tế xanh sẽ cần nguồn tín dụng xanh, thậm chí nguồn vốn này thấp hơn tín dụng thông thường 0,5-1,5%. Tuy nhiên rất ít doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn này. Bên cạnh đó, Việt Nam mới đón nhận xu hướng này trong khi thế giới cũng chưa có quốc gia nào phát triển hoàn chỉnh để học hỏi kinh nghiệm.

Bà Lâm Thuý Nga, Giám đốc Khối khách hàng lớn - Ngân hàng HSBC cho biết: "Để các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn xanh, vốn phát triển bền vững, thì các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định".

Ông Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói: "Quốc tế rất hỗ trợ và ủng hộ ngân hàng và doanh nghiệp khi có những chương trình hành động tốt".

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ước tính các chi phí để phát triển kinh tế xanh hàng năm vào khoảng 3-4% GDP trong giai đoạn 2021-2025. Do đó, rất cần sự tham gia từ phía Chính phủ, từ phía các doanh nghiệp để phục vụ chiến lược xanh của quốc gia. Đặc biệt là sự tham gia từ cả xã hội, làm thế nào để tất cả đều tham gia và hướng tới mục tiêu xanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).

Sáng nay (16/5), tại quận Thanh Xuân, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.

Nhật Bản đang nỗ lực đảm bảo hệ thống thanh toán bằng mã QR của nước này, gọi tắt là JPQR, sẽ tương thích với các tiêu chuẩn của 8 quốc gia châu Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ và Việt Nam.

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.