Robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi

Trung Quốc dự đoán robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày.

Trung Quốc là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt trong lĩnh vực robot hình người. Các nhà máy ở Trung Quốc đã áp dụng AI vào quy trình sản xuất để tăng hiệu suất, chất lượng và tự động hóa.

Với sự đầu tư mạnh mẽ vào phát triển robot hình người, các chuyên gia Trung Quốc dự đoán rằng chỉ trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, robot này có thể thâm nhập sâu vào quy trình sản xuất ở các nhà máy cũng như các công việc gia đình sau khi được phát triển thêm các kịch bản ứng dụng mới và phạm vi chức năng rộng.

Robot "cánh tay phải" đắc lực của con người trong tương lai?

Các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp robot của Trung Quốc cũng cho rằng làn sóng tiến bộ của các mô hình nền tảng trí tuệ nhân tạo đã mở đường cho quá trình ứng dụng công nghiệp tiềm năng của robot hình người trong tương lai.

Khi được trang bị với hệ thống AI tiên tiến, các robot có khả năng phân tích dữ liệu từ cảm biến và máy quét để hiểu môi trường xung quanh, nhận diện các đối tượng, tình huống để đưa ra phản ứng phù hợp.

Điều này giúp chúng tự động thích ứng với môi trường làm việc hoặc hoạt động một cách linh hoạt, hiệu quả. Việc ứng dụng rộng rãi những robot này trong lĩnh vực sản xuất có thể trở thành hiện thực chỉ trong vài năm tới.

ứng dụng rộng rãi những robot này trong lĩnh vực sản xuất có thể trở thành hiện thực chỉ trong vài năm tới.

Ông Wang Xingxing, người sáng lập, CEO của Unitree Robotics chia sẻ:“Chúng tôi hy vọng rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, robot hình người có thể thực sự góp phần vào công việc sản xuất linh hoạt trong các nhà máy. Robot có thể đảm nhận các nhiệm vụ sản xuất và lắp ráp sau khi được trình diễn hoặc hiển thị hình ảnh hướng dẫn. Tôi tin rằng việc ứng dụng công nghệ này sẽ tiến bộ nhanh hơn nhiều so với các công nghệ AI khác”.

Bên cạnh đó, robot hình người có thể đóng một vai trò quan trọng và thậm chí mang tính cá nhân hơn trong cuộc sống hàng ngày của con người trong tương lai gần.

robot hình người có thể đóng một vai trò quan trọng và thậm chí mang tính cá nhân hơn trong cuộc sống hàng ngày

Ông Zhou Zhifeng, quản lý đối tác của Qiming Venture Partners cho biết: “Chúng tôi tạo ra những robot trông giống con người vì nó sẽ tạo cảm giác gần gũi hơn với mọi người xung quanh. Đối với người cao tuổi như cha mẹ của chúng ta chẳng hạn, họ thường cảm thấy cô đơn khi con cháu xa nhà. Nếu robot hình người có thể bầu bạn với họ thì sẽ phần nào xoa dịu và an ủi họ khi con cháu không ở bên cạnh. Điều này sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn”.

Theo ước tính, năm 2030, quy mô của thị trường robot hình người toàn cầu có thể đạt gần 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 280 tỷ USD), trong đó quy mô thị trường của Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 20% con số đó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà máy sản xuất robot của Công ty EX-Robots, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tạo ra những robot hình người với gương mặt có thể thể hiện cảm xúc giống hệt như người thật.

Thiết bị IF Water sử dụng công nghệ nén hơi cơ học để chưng cất nước, tạo ra nước sạch tinh khiết, an toàn để uống và loại bỏ mọi chất gây ô nhiễm.

Thiết bị này giúp các nhà khoa học theo dõi độ tan chảy của sông băng chính xác hơn và nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Tại TP. Hồ Chí Minh mới đây khai mạc Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ Truyền hình Việt Nam lần thứ 12 (Telefilm Vietnam 2024) với nhiều hoạt động kết nối sôi nổi.

Một thiết bị làm mát giúp các vận động viên giải nhiệt cơ thể, làm cho máu lưu thông tốt hơn đến tim và cơ bắp vừa được giáo sư sinh học Craig Heller tại đại học Stanford phát minh.

Trung Quốc dự đoán robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày.