Rộn ràng đèn Trung thu khổng lồ ở làng cổ Hà Nội

Tại Hà Nội, năm nay có cuộc thi đèn lồng Trung thu khổng lồ được tổ chức tại làng cổ Đường Lâm vào tối 31/8, hứa hẹn là sản phẩm du lịch độc đáo nhất của Thủ đô.

Từ lâu, hình ảnh con trâu đã trở thành hình tượng quen thuộc, đặc trưng của làng quê Việt Nam nói chung và làng cổ Đường Lâm nói riêng. Vì thế, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát và người dân trong thôn Mông Phụ đã lấy cảm hứng từ đó để tạo nên mô hình đèn Trung thu đại diện của thôn dự thi Hội thi mô hình đèn Trung thu của thị xã Sơn Tây. Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, mô hình này đã mang lại một màu sắc riêng biệt, độc đáo, gây ấn tượng mạnh với người nhìn.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát, thôn Mông Phụ, làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội cho biết: "Chiếc đèn Trung thu lần này kết hợp truyền thống và hiện đại. Truyền thống là hình tượng chiếc cổng làng và con trâu, màu sắc hình tượng rực rỡ, màu sắc tươi mới thu hút trẻ em. Yếu tố hiện đại là cái đèn đưa về hình khối khúc triết, tối giản, hình tượng trâu đặc biệt hơn. Người xem không bị nhàm chán bởi đèn tả thực."

Đèn lồng con trâu tại làng cổ.

Những người dân của thôn Cam Lâm đang khẩn trương hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng cho chiếc đèn lồng trung thu khổng lồ đại diện cho thôn. Làng cổ Đường Lâm nằm tại địa phận thị xã Sơn Tây, cách Hà Nội khoảng 50km về phía Đông, là quê hương của Ngô Quyền và Phùng Hưng nên được gọi là “đất hai vua”. Dựa trên tích Phùng Hưng diệt hổ dữ cứu dân, người dân thôn Cam Lâm đã tạo nên chiếc đèn trung thu khổng lồ hình con hổ cho dịp Tết Trung thu năm nay.

Hiện người dân 9 thôn thuộc xã Đường Lâm đang gấp rút hoàn thiện mô hình đèn Trung thu của thôn mình để tham dự hội thi mô hình đèn lồng Trung thu. Các sản phẩm đèn trung thu khổng lồ với nhiều ý nghĩa tốt đẹp về văn hóa, lịch sử quê hương này hứa hẹn không chỉ mang đến không gian văn hóa, điểm đến du lịch độc đáo cho du khách trong và ngoài nước mà hơn hết là tạo nên không khí vui tươi, mang đến cho các em thiếu nhi một ngày Tết Trung thu ý nghĩa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đã xuất sắc nhận ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - WTA năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu của điểm đến du lịch đặc sắc với những giá trị văn hóa ngàn năm trên bản đồ du lịch thế giới. Những giải thưởng này một lần nữa tạo thêm động lực cho du lịch Thủ đô phát triển bền vững.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình "Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" diễn ra từ ngày 13-15/9.

Thị xã Sơn Tây nay thuộc thành phố Hà Nội là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong suốt chiều dài phát triển của minh thị xã Sơn Tây luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong bốn vùng đất phên giậu của Thăng Long - Hà Nội, là trung tâm của xứ Đoài và nay được coi là thành phố di sản của Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (thuộc xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội).

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.