Sắp ra mắt công chúng gần 300 cổ vật tinh hoa

Bộ sưu tập gần 300 cổ vật của các hội viên, nhà sưu tập trên địa bàn thành phố Hà Nội sắp ra mắt công chúng tại Bảo tàng Hà Nội nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Gần 300 cổ vật là những hiện vật đặc sắc nhất được lựa chọn từ những bộ sưu tập của nhiều thế hệ các nhà sưu tầm thuộc Hội Cổ vật Thăng Long. Bốn loại hình hiện vật sẽ được giới thiệu với công chúng, đó là: đồ đồng Đông Sơn; nhóm hiện vật đồ gốm đồ sứ ký kiểu của vua chúa Việt Nam thế kỷ 18,19 đặt hàng tại Trung Hoa và đồ sứ Trung Hoa thế kỷ 18,19; nhóm hiện vật chất liệu đồ gỗ sơn son thiếp vàng và đồ thờ cúng.

Chia sẻ về lần ra mắt cổ vật này tại Bảo tàng Hà Nội, ông Nguyễn Bằng Giang - Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long cho biết Hội đã kết hợp và đưa ra những đồ cổ đặc sắc từ nhiều đồ cổ của các hội viên và nhà sưu tập ở Hà Nội. Hội chỉ đại diện những hiện vật đại diện cho bốn loại hình hiện vật đã được giới thiệu ở trên. Các cổ vật này sẽ đưa công chúng đến với xu hướng sưu tầm cổ vật Việt Nam, khác với những thập niên 90 trở về trước, khi nhiều người ưa chuộng sưu tầm cổ vật của vật nước ngoài như Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Một trong những hiện vật đặc biệt nhất của trưng bày lần này là tượng con giống thế kỷ 11 – tượng con chim. Đây là một hiện vật vừa mang tính biểu trưng, vừa mang tính độc bản.

Ông Nguyễn Bằng Giang - Chủ tịch Hội Cổ vật Thăng Long chia sẻ: "Đầu con chim là mỏ vịt và ngậm cuống sen, sen là biểu tượng của Phật giáo và con chim này là thầy Phật giảng đạo. Và giai đoạn đó con chim được tạo hình đứng trên đài sen kép, cũng là một biểu tượng của Phật giáo. Lúc đó là thế kỷ 11 đến 13, Phật giáo là quốc giáo. Ở đây có một chi tiết nữa là đuôi của con chim cuộn sóng nhưng lại có hình là một lá đề, cũng là một biểu trưng của Phật giáo thế kỷ 11 đến 13".

Trong những năm gần đây, thú chơi cổ ngoạn đã nâng lên một tầm cao mới. Nhà nước tạo điều kiện, ban hành nhiều văn bản pháp lý quản lý cổ vật, đã hỗ trợ các nhà sưu tập hồi hương nhiều cổ vật. Qua trưng bày, ban tổ chức mong muốn lan tỏa tình yêu gốm Việt truyền thống và những cổ vật tinh hoa của dân tộc.

Trưng bày sẽ khai mạc sáng ngày 8/10 tại Bảo tàng Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu máy tự lực số hiệu 141-179 là một trong rất ít đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước mang dấu ấn “Made in Viet Nam” còn sót lại.

Sáng 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long, Hội Lien hiệp phụ nữ thành phố tổ chức đồng diễn dân vũ và carnaval áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” năm 2024 với chủ đề “Duyên dáng Áo dài Hà Nội”.

Lễ hội Áo dài Du lịch 2024 đã chính thức khai mạc, mở ra cho du khách trong và ngoài nước một không gian văn hóa nghệ thuật mang đậm nét truyền thống. Thông qua tà áo dài, Lễ hội góp phần quảng bá và phát triển du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Chương trình Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đang diễn ra với nhiều sự kiện hấp dẫn. Đây không chỉ là nơi tôn vinh vẻ đẹp duyên dáng của người phụ nữ Việt qua tà áo dài truyền thống mà còn mang đến một không gian văn hóa độc đáo với các gian hàng trưng bày đầy sáng tạo.

Lễ trao giải thưởng và khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội), vinh danh 33 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc và trưng bày 250 tác phẩm phục vụ công chúng thưởng lãm.

Sáng nay 5/10, ngày thứ 2 diễn ra Lễ hội Áo dài Du lịch 2024, chương trình nghệ thuật tổng hợp đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm di sản Hoàng Thành Thăng Long và một số tuyến phố phụ cận.