Sau cơn sốt ảo, giá chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Theo các sàn giao dịch bất động sản, từ nửa cuối tháng 4, mức độ quan tâm của người dân đối với chung cư ở Hà Nội đã giảm 40% so với đỉnh tháng 3. Nhiều chuyên gia cho rằng đợt "sốt" chung cư tại Hà Nội vừa qua giống như "mưa dông mùa hè", diễn ra trong thời gian ngắn rồi qua nhanh.

Trong khi hầu hết các phân khúc khác khó khăn thì sản phẩm chung cư dễ dàng bị thổi giá do nhu cầu ở thực lớn và cũng bởi tâm lý mua vì FOMO (sợ bỏ lỡ). Sau khi phân khúc này liên tục tăng giá cao một cách phi lý thì người mua chuyển sang nghe ngóng, chờ thị trường qua đỉnh. Người bán cũng quan sát, điều chỉnh giá kỳ vọng.

Chuyên gia khuyến nghị người mua cần cân nhắc kỹ, thay vì mua gấp khi thị trường phấn khích, có thể chọn thuê chung cư nội đô hoặc mua nhà ở vùng ven với giá hợp lý hơn.

Sự đảo chiều khá bất ngờ nhưng đúng quy luật này không chỉ là chỉ dấu hiệu cho thấy cơn sốt giá ảo của thị trường chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt mà nó còn cho thấy khi có đủ sự bình tĩnh, tỉnh táo,khách hàng hoàn toàn có thể tạo nên 'sức mạnh mềm' để chống lại cơn lốc giá được tạo ra bởi một nhóm lợi ích nào đó.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quy định mới về đặt cọc mua nhà đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Sở Xây dựng công khai thông tin cụ thể của từng dự án nhà ở xã hội để người dân có nhu cầu nắm được thông tin.

Tháng 6 năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đáng chú ý, Điều 39 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước có nhiều điểm đáng chú ý.

Sở Xây dựng TP. HCM đã trình UBND thành phố dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ.

Nhiều địa phương tại Hà Nội đã rà soát quỹ đất đẹp, đầu tư hạ tầng đồng bộ để hấp dẫn các nhà đầu tư, qua đó hướng đến việc đạt mục tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Gần đây, thị trường bất động sản Việt đã xuất hiện những tên tuổi mới phát triển rất mạnh mẽ khi theo đuổi chiến lược M&A (mua bán và sắp nhập).