Scotland phát triển thiết bị cảnh báo chấn thương não

Một nhà phát triển tại Scotland đang tiến hành thử nghiệm thiết bị phát hiện rung chấn ở đầu, giúp những vận động viên xe đạp leo núi chuyên nghiệp có thể tránh được những chấn thương não.

Thiết bị nhỏ gọn này có tên là HIT, được gắn bên ngoài chiếc mũ bảo hiểm giống như một chiếc huy hiệu, sẽ cảnh báo người dùng khi họ di chuyển trên một tuyến  đường gồ ghề có thể gây thương tích cho não, ngay cả khi họ không bị va chạm.

Theo nhà phát triển HIT, thiết bị này có thể giúp các vận động viên nhận biết khi nào nên tạm dừng chuyến đi, cho phép não có thời gian phục hồi.

Ông Euan Bowen, nhà phát triển thiết bị HIT cho biết: “có những người không biết khi nào nên dừng, không biết khi nào nên tiếp tục đi hay não của họ có bị chấn động không. Bởi não là cơ quan duy nhất trong cơ thể bạn không có cơ quan tiếp nhận cơn đau, vì vậy, tất cả những gì chúng tôi đang làm là thông báo cho bạn dữ liệu để bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn cho chính bạn hay bạn bè và người thân của bạn”.

Giống như một huấn luyện viên của những người đi xe đạp mạo hiểm, thiết bị HIT theo dõi và ghi lại lực tác động vào đầu của họ. Hoạt động này được hiển thị thông qua một ứng dụng sử dụng tín hiệu cảnh báo đèn giao thông để hỗ trợ người dùng quyết định xem họ có cần chăm sóc y tế hay không. Chấn động có thể khó chẩn đoán do các yếu tố khác nhau như sức khỏe, độ dày của xương và các chấn động trước đó.

Thiết bị nhỏ gọn này có tên là HIT, được gắn bên ngoài chiếc mũ bảo hiểm giống như một chiếc huy hiệu.

Anh Reece Wilson là cựu vận động viên đua xe đạp leo núi vô địch thế giới người Scotland. Anh đã từng phải nghỉ thi đấu cả năm trời vì chấn động não. Anh Reece Wilson cho biết: "rất khó để theo dõi chấn thương não chỉ vì bạn không thể nhìn thấy nó. Nó ở trong đầu bạn và không dễ dàng chẩn đoán như một bệnh khác. Vì vậy, đó là một tình huống rất phức tạp. Vì vậy, tôi nghĩ một thiết bị như thế này là rất quan trọng”.

Các môn thể thao có tác động mạnh, như bóng bầu dục và bóng đá Mỹ, cũng đang cố gắng xác định và điều trị chấn thương đầu tốt hơn. HIT cho biết việc theo dõi tác động của đầu có thể giúp huấn luyện viên đưa ra quyết định tốt hơn về thời điểm cho một cầu thủ ngồi dự bị hoặc rút một tay đua ra khỏi cuộc đua.

Nhưng thiết bị HIT không chỉ giới hạn ở các vận động viên chuyên nghiệp - bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó.

Nhà chế tạo HIT mong muốn sẽ có nhiều khách hàng khác sử dụng nó để họ có thể phân tích được nhiều dữ liệu hơn để có thể đưa vào sản xuất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Một triển lãm hoa rực rỡ theo chủ đề động vật hoang dã đã được khai mạc tại thành phố Kodaikanal của Ấn Độ. Triển lãm kéo dài trong 10 ngày, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.