Siết phân lô bán nền nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ

Thời gian qua trên một số diễn đàn, các bài viết có nội dung về giao dịch đất nền tăng đột biến nhất là những lô đất đã tách thửa thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên trên thực tế việc mua bán đất nền không sôi động như lời đồn. Rất có thể đó là cách mà nhiều môi giới hay nhà đầu cơ sử dụng nhằm thoát được hàng trước khi quy định siết phân lô bán nền được thực thi.

Hoài Đức được đồn thổi là đang có giao dịch đất nền hết sức sôi động và giá tăng đột biến. Nơi đây được xác định là có nhiều điều kiện về quy hoạch, hạ tầng thuận lợi và người mua sẽ thu gấp đôi, gấp ba lợi nhuận nếu đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài Hà Nội, không có chuyện sốt đất như đồn đoán. So với mức độ quan tâm tìm kiếm đất nền quý I/2022 - tức là thời điểm ghi nhận có sốt đất - lượt tìm mua đất nền quý I/2024 vẫn giảm 52%. Ngay cả khi so sánh với quý II/2023 vừa qua, tỉ lệ phục hồi của đất nền chỉ vào khoảng 1%. Trước thông tin đất nền vùng ven đang có lượng giao dịch và giá tăng đột biến, người dân cần hết sức cảnh giác.

Tới đây sẽ có 105 địa phương cấm phân lô bán nền. Nhiều nhà đầu cơ, môi giới dựa vào thông tin này để cho rằng nguồn cung sẽ khan hiếm, giá sẽ ngày càng bị đẩy lên cao, nếu không mua thời điểm này sẽ bỏ lỡ cơ hội sinh lời. Vậy nên người mua cần phải tìm hiểu bản chất của việc siết phân lô bán nền là như thế nào.

Siết phân lô bán nền nhằm ngăn chặn nạn đầu cơ.

Theo Luật Kinh doanh BĐS 2023, việc siết chặt hoạt động phân lô, bán nền chỉ áp dụng đối với chủ đầu tư, đất nền dự án. Việc tách thửa đất hoặc phân lô của cá nhân sẽ không áp dụng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản mà theo Luật Đất đai. Đồng nghĩa với việc đất đấu giá, đất thổ cư vẫn được tách thửa hay phân lô.

Thời gian tới, nguồn cung đất nền trên thị trường sẽ không quá biến động, bởi các địa phương đang tổ chức nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất, bổ sung nguồn cung bị giảm sút do quy định mới. Điều này sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch, bền vững, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, "sốt" đất, hạn chế lãng phí nguồn lực đất đai.

Trước khi quy định mới có hiệu lực, ở thời điểm này nhà đầu tư đất nền cần cân nhắc kỹ càng, đặc biệt trong khu vực cấm phân lô, bán nền.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.