Sinh viên Palestine học tập bất chấp chiến tranh

Bất chấp tình cảnh khó khăn, nguy hiểm, nhiều sinh viên Palestine vẫn cố gắng để tiếp tục học tập.

Theo dữ liệu chính thức của Palestine, 90.000 sinh viên đại học đang bị mắc kẹt trong một cuộc chiến chưa có hồi kết, cuộc chiến đã làm hư hại hoặc phá hủy tất cả 12 cơ sở giáo dục đại học ở Dải Gaza.

Abu Omar, 20 tuổi, đang học năm thứ ba ngành khoa học máy tính tại Đại học Al Azhar ở Gaza thì ngôi trường này bị phá hủy hoàn toàn trong chiến dịch quân sự của Israel tại lãnh thổ Palestine. Tuy nhiên, Abu Omar vẫn quyết tâm tiếp tục học tập, bất chấp hành trình nguy hiểm hàng ngày để đến được điểm kết nối internet ổn định cho phép cô học trực tuyến.

Sinh viên Palestine học tập bất chấp chiến tranh
Abu Omar bất chấp hành trình nguy hiểm hàng ngày để đến được điểm kết nối internet ổn định cho học trực tuyến.

Ngồi trên đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy, Abu Omar học trên điện thoại di động của mình. Mẹ cô cho biết họ đã đến khu vực này để có kết nối internet. Phải có kết nối mạng thì mới có thể tải xuống các bài giảng được ghi âm trước và giao tiếp với các giáo sư, tuy nhiên, mạng rất yếu. Mỗi bước đi đều nguy hiểm và khó khăn. Hầu hết các giáo sư của Abu Omar cũng ở Dải Gaza, họ đang đối mặt với những khó khăn giống như sinh viên của họ.

Chỉ còn hai tuần nữa là đến kỳ thi cuối kỳ của Abu Omar. Cô lo rằng mình sẽ tụt hậu thêm nữa. Cô mơ ước được trở lại trường đại học, ngồi trong lớp học và gặp gỡ các giáo sư và bạn bè.

Cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ 11, đã làm gián đoạn việc học của khoảng 625.000 trẻ em trong độ tuổi đi học ở Gaza, khiến các em không thể đến lớp. Sự bất ổn đối với Abu Omar và sinh viên trên khắp vùng đất ven biển nhỏ bé này có khả năng sẽ vẫn tiếp diễn. Cô cho biết ngay cả sau khi chiến tranh kết thúc, sinh viên cũng không biết khi nào các trường đại học sẽ mở cửa trở lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.