Số ca mắc viêm não Nhật Bản tăng

Những ngày qua, số ca mắc viêm não Nhật Bản tăng lên ở nhiều địa phương, nhiều ca nhập viện trong tình trạng sốt cao.

Con chị Trần Thị Lựu được nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy giảm ý thức buộc phải đặt nội khí quản thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé dương tính với virus viêm não Nhật Bản dù bé đã được tiêm ba mũi vaccine phòng viêm não Nhật Bản trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

"Em có tiêm phòng cho cháu theo tiêm chủng mở rộng ở xã. Em nghĩ tiêm ba mũi là đủ rồi, không nghĩ phải tiêm nhắc lại, lên đây các bác bảo thì em mới biết". - Chị Trần Thị Lựu - xã Chí Tân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, đã có 22 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản nhập viện tại đây. Tỷ lệ trẻ chưa đến tuổi tiêm vaccine mắc rất ít, chủ yếu là trẻ lớn từ 5-10 tuổi. Đây là điểm khác biệt so với những năm trước, khi độ tuổi mắc viêm não Nhật Bản đang dịch chuyển dần. Mặc dù tỷ lệ tử vong giảm khá tốt nhưng 95% trẻ bị mắc có di chứng sau khi ra viện.

Mặc dù tỷ lệ tử vong do mắc viêm não Nhật Bản giảm khá tốt nhưng 95% trẻ bị mắc có di chứng sau khi ra viện.

TS Đỗ Thiện Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Trước đây, người mắc chủ yếu là trẻ nhỏ từ 1-2 tuổi. Chương trình tiêm chủng mở rộng thực hiện khá tốt, sau đó trẻ được bảo vệ khoảng 5 năm. Tuy nhiên vẫn cần xem xét tiêm nhắc lại cho trẻ..."

Viêm não Nhật Bản có tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề, thường gặp là di chứng thần kinh. Đây là căn bệnh nguy hiểm, cũng là căn nguyên hàng đầu gây viêm não virus ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Những lưu ý khi tiêm vaccine phòng viêm não Nhật Bản.

Virus viêm não Nhật Bản lây truyền qua muỗi đốt. Vật chủ chính của virus là động vật (chim, lợn). Vaccine vẫn là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng trên cả nước từ năm 2014.

Tuy nhiên, vaccine viêm não Nhật Bản tiêm cho trẻ lúc 12 tháng tuổi, sau khi tiêm đủ ba mũi cơ bản, một năm sau nhắc lại mũi tiếp theo. 3 - 5 năm sẽ tiêm nhắc lại một lần theo khuyến cáo đến năm 16 tuổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hội thảo “Phát triển thị trường dược phẩm trong nước - Giải pháp từ chuyển đổi số” vừa được tổ chức, các đại biểu đã tham luận về sửa đổi bổ sung Luật Dược, ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, đơn thuốc điện tử, bình ổn giá thuốc, bán thuốc trên nền tảng trực tuyến…

Hiện tại thành phố Hà Nội đang duy trì mức sinh thay thế. Tuy nhiên, số sinh đang có xu hướng giảm và số sinh con thứ ba trở lên tại các huyện ngoại thành vẫn còn ở mức cao.

Ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến đứng thứ ba về tỷ lệ mắc mới, thứ hai về tỷ lệ tử vong do ung thư. Đặc biệt đây là căn bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên có thể trở thành mối lo ngại của bất kỳ ai.

Sau hơn hai tháng triển khai khám bệnh ngoài giờ để phục vụ người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người bệnh và dư luận xã hội cùng sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía đội ngũ thầy thuốc nhân viên y tế, góp phần vào việc phục vụ người bệnh được toàn diện hơn.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội vừa gặp mặt biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Hà Nội đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi diện rộng trên địa bàn thành phố, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ và cộng đồng.