Số đơn hàng đóng tàu mới tăng mạnh trong năm 2023

Trong năm 2023, Trung Quốc tiếp tục vị trí đứng dầu, với mức tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng và đơn đặt hàng mới. Đây là năm thứ 13 liên tiếp ngành đóng tàu Trung Quốc chiếm vị trí số một thế giới, cả về thị phần và tạo ra những đột phá trong thiết kế mẫu tàu có giá trị cao.

Số đơn hàng đóng tàu mới tăng mạnh trong năm 2023

Theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, sản lượng đóng tàu của nước này năm 2023 đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 50,2% tổng sản lượng của thế giới.

Số liệu cho thấy trong năm 2023, các đơn đặt hàng mới của ngành đóng tàu Trung Quốc tăng 56,4% so với cùng kỳ năm trước lên 71,2 triệu tấn trọng tải (dwt), chiếm 66,6% tổng số đơn đặt hàng của thế giới trong giai đoạn này.

Sản lượng đóng tàu của nước này năm 2023 đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Li Yanqing, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp đóng tàu quốc gia Trung Quốc cho biết: "Các số liệu cho thấy toàn bộ ngành đóng tàu của Trung Quốc đang phát triển trên toàn cầu và cũng phản ánh sức mạnh đóng tàu tổng thể của chúng tôi. Tôi nghĩ từ 'toàn diện' có thể mô tả rõ hơn những gì chúng tôi đạt được vào năm 2023".

Bên cạnh tàu quân sự phát triển mạnh từ những năm 1950 với công nghệ được chuyển giao từ Liên Xô trước đây, đến nay, ngành công nghiệp đóng tàu đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực như tàu dân sự, tàu du lịch, tàu công nghiệp. Hiện nay ngành đóng tàu Trung Quốc đã có cơ sở hạ tầng quy mô lớn, có thể sản xuất hàng loạt các loại tàu dân dụng, tàu chở hàng, với trọng tải lên tới 400.000 tấn và tàu container siêu lớn 10.000 tấn trở lên.

Ngành công nghiệp đóng tàu đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang đóng tàu xanh và thông minh, đồng thời củng cố khả năng thiết kế độc lập và tăng cường sự hỗ trợ cho các ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực đóng tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tàu chở ô tô, linh kiện cốt lõi và vật liệu mới.

Công ty TNHH Quốc tế Đóng tàu Quảng Châu hiện đang đóng một loạt tàu cỡ lớn cho tập đoàn vận tải biển khổng lồ toàn cầu là Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC), mỗi chiếc có thể chở nhiều hơn hơn 16.616 đơn vị TEU. Tất cả các con tàu này đều sử dụng hệ thống động cơ chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng LNG.

Ông Li Hao, giám đốc bộ phận vận hành của nhà máy đóng tàu cho biết hiện nay hơn 60% đơn đặt hàng của nhà máy là các tàu sử dụng động cơ nhiên liệu kép metanol hoặc nhiên liệu kép LNG. So với tàu container nhiên liệu truyền thống, tàu container chạy bằng nhiên liệu kép có thể giảm 20% carbon, 85% oxit nitơ và 99% lượng khí thải lưu huỳnh, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất thế giới cho đến nay.

Theo số liệu thống kê, tỷ trọng đơn đặt hàng mới của Trung Quốc về tàu chạy bằng năng lượng xanh trên thị trường quốc tế đã tăng lên hàng năm, đạt 57 % vào năm 2023. Số lượng đơn đặt hàng mới cho tàu công nghệ cao và giá trị cao ở Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục kể từ năm 2008. Theo các nhà phân tích ngành đóng tàu Trung Quốc có được vị trí dẫn đầu như hiện nay là ở năng lực tự cung ứng vật liệu và việc áp dụng khoa học kỹ thuật.

Ngành đóng tàu thường được coi là ngành công nghiệp tích hợp. Liên đoàn Công nghiệp Máy móc Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, ngành này liên quan đến nhiều thành phần, chuỗi cung ứng dài hạn và mức độ kết nối công nghiệp cao, với hơn 50 lĩnh vực khác nhau, bao gồm thép, kim loại màu, máy móc và điện tử.

Ngành đóng tàu Trung Quốc đang ngày càng tập trung tăng cường khả năng tự lực trong nước, đặc biệt là trong chuỗi công nghiệp và cung ứng. Cách tiếp cận này đã cắt giảm đáng kể thời gian và chi phí xây dựng trong nhiều dự án khác nhau.

Trung Quốc là trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới.

Bằng cách sản xuất nguyên liệu trong nước, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc không chỉ thúc đẩy sự phát triển của chuỗi công nghiệp mà còn tăng lợi nhuận của mình. Chiến lược này sẽ tiếp tục tạo ra kịch bản cùng có lợi cho cả nhà máy đóng tàu và khách hàng toàn cầu.

Các nhà phân tích đánh giá vị thế của Trung Quốc là trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới, cùng với hoạt động thương mại hàng hóa linh hoạt và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho ngành đóng tàu, đã giúp thúc đẩy lĩnh vực này trở thành ngành dẫn đầu toàn cầu.

Siêu du thuyền đầu tiên do Trung Quốc sản xuất

Ngành đóng tàu Trung Quốc chủ yếu sản xuất tàu phục vụ cho mục đích vận chuyển hàng hóa thương mại. Những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của du lịch biển tại Trung Quốc đã thúc đẩy nước này đầu tư phát triển sản xuất siêu du thuyền để đáp ứng nhu cầu trong nước. Mới đây, một siêu du thuyền do Trung Quốc sản xuất đã ra mắt và thực hiện chuyến đi đầu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trong sự phát triển của ngành đóng tàu Trung Quốc.

Siêu du thuyền đầu tiên được đóng trong nước của Trung Quốc có tên là Adora Magic City.

Siêu du thuyền đầu tiên được đóng trong nước của Trung Quốc có tên là Adora Magic City (có nghĩa là thành phố phép thuật Adora), đã rời cảng Thượng Hải trong chuyến hành trình thương mại đầu tiên. Chở hơn 3.000 hành khách, siêu du thuyền này khởi hành từ Bến du thuyền quốc tế Wusongkou Thượng Hải, tiến đến các điểm du lịch ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc, du thuyền Adora Magic City có chiều dài 323,6 mét, tổng trọng lượng 135.500 tấn, có 16 tầng và tổng cộng 40.000 mét vuông không gian sinh hoạt và giải trí công cộng, có thể chứa tới 5.246 hành khách. Trên du thuyền có hơn 2.100 phòng ngủ, hơn 20 quán rượu và nhà hàng, với nhiều hoạt động giải trí phục vụ thị hiếu đa dạng của hành khách. Thiết kế của siêu du thuyền sẽ cho phép hành khách tận hưởng trải nghiệm hàng hải tuyệt vời.

Thiết kế nội thất của Adora Magic City tích hợp thẩm mỹ phương Đông và phương Tây, kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại. Những bức tranh tường và đồ trang trí nghệ thuật mô tả Con đường tơ lụa cổ xưa và Con đường tơ lụa trên biển được trang trí từ sảnh chính đến nhà hát và các địa điểm công cộng khác.

Những bức tranh tường và đồ trang trí nghệ thuật mô tả Con đường tơ lụa cổ xưa.

Sau 8 năm nghiên cứu khoa học và 5 năm thiết kế, đóng mới, du thuyền Adora Magic City đã được bàn giao tại Thượng Hải vào ngày 4/11 năm ngoái và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/1 năm nay. Việc đóng những du thuyền lớn như Adora Magic City đã đánh dấu bước nhảy vọt về năng lực đóng tàu tổng thể của Trung Quốc. Với thành công này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ năm, sau Đức, Pháp, Italia và Phần Lan, có khả năng đóng du thuyền cỡ lớn.

Du thuyền Adora Magic City sẽ là làn sóng đầu tiên trong hành trình của ngành du thuyền Trung Quốc tiến ra đại dương.

Sau du thuyền Adora Magic City, một du thuyền lớn thứ hai đang được đóng tại Trung Quốc.

Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc cho biết, sau du thuyền Adora Magic City, một du thuyền lớn thứ hai đang được đóng tại Trung Quốc. Thời gian đóng tàu sẽ được rút ngắn từ 49 tháng xuống còn 41 tháng.

Các chuyên gia cho rằng, năm 2024 là năm quan trọng cho sự phục hồi của lĩnh vực kinh tế du thuyền Trung Quốc và nền kinh tế du lịch của nước này dự kiến sẽ đạt 500 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 70 tỷ USD) vào năm 2035.

Phát triển các loại tàu công nghiệp

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các lĩnh vực công nghiệp và nghiên cứu, gần đây Trung Quốc cũng có những bước tiến trong đóng tàu phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp, khi đã bắt tay vào sản xuất các loại tàu khoan sâu hay tàu lắp đặt tuabin gió, phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu và sản xuất trong nước.

Con tàu khoan nước siêu sâu đầu tiên của Trung Quốc đã được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2023.

Con tàu khoan nước siêu sâu đầu tiên của Trung Quốc đã được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2023 để chuẩn bị sẵn sàng thực hiện các sứ mệnh thăm dò quan trọng bên dưới lớp vỏ Trái Đất. Con tàu này có tên là Mengxiang, có nghĩa là “Giấc Mơ”.

Được thiết kế và đóng độc lập bởi Trung Quốc, con tàu “Giấc Mơ” có tổng trọng tải 33.000 tấn, chiều dài 179,8 mét và chiều rộng 32,8 mét.

Nó có thể di chuyển 15.000 hải lý (khoảng 27.780 km) và hoạt động trong 120 ngày liên tục mà không cần quay trở lại cảng. Và đây là con tàu duy nhất trên thế giới có khả năng khoan ở độ sâu 11.000 mét dưới mực nước biển.

Ngoài ra, nó còn có phòng thí nghiệm trên tàu lớn nhất và toàn diện nhất trên thế giới, rộng hơn 3000 m2, liên quan đến 9 ngành khoa học.

Các nhà hoạch định dự án cho biết chuyến đi thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu đã thành công.

Các nhà hoạch định dự án cho biết chuyến đi thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu đã thành công. Con tàu sau đó sẽ tiến hành gỡ lỗi hệ thống khoan và thử nghiệm trên biển. Dự kiến tàu sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm nay. Sau khi hoàn thành, tàu sẽ cung cấp hỗ trợ quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa thăm dò và khai thác khí đốt tự nhiên, nâng cao hơn nữa khả năng đảm bảo năng lượng độc lập của Trung Quốc.

Trong nỗ lực chuyển đổi năng lượng sạch, Trung Quốc đã đưa vào thử nghiệm tàu lắp đặt tuabin gió thế hệ mới sản xuất trong nước tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông.

Con tàu Bo Qiang 3060 có chiều dài 133 mét, mớn nước hoạt động tối đa 70 mét và tổng tải trọng trên boong là 11.000 tấn. Nó dẫn đầu tất cả các tàu lắp đặt tuabin gió trong nước về mớn nước vận hành, hoạt tải trên boong và sức nâng.

Là tàu lớn thế hệ mới có thể thực hiện cả sứ mệnh biển sâu và biển xa, Bo Qiang 3060 có thể vận chuyển vật liệu để xây dựng ba tuabin gió ngoài khơi công suất 16 MW rồi lắp đặt chúng.

Đây hiện là tàu lắp đặt tuabin gió duy nhất ở Trung Quốc có thể chở toàn bộ ống tháp tuabin gió.

Ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua toàn cầu trong năm 2024.

Khi các trang trại gió ngoài khơi tiếp tục mở rộng ra các vùng biển sâu và xa, yêu cầu về công suất của tàu sẽ ngày càng cao hơn, khả năng chế tạo tuabin gió lớn hơn và hiệu suất cao hơn.

Tàu Bo Qiang 3060 đánh dấu sự nâng cao đáng kể về hiệu quả lắp đặt tua bin gió và khả năng thích ứng với điều kiện biển khắc nghiệt, đảm bảo thời gian thi công hơn 200 ngày mỗi năm.

Theo thống kê, trên thế giới hiện có hơn 130 tàu lắp đặt tuabin gió, trong đó có hơn 100 chiếc được sản xuất tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích dự báo, với việc không ngừng nâng cao năng lực, tính linh hoạt và khả năng đổi mới, áp dụng công nghệ cao trong xu hướng chuyển đổi xanh thông minh, ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc chắn chắn vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua toàn cầu trong năm 2024 và những năm tới, đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản phẩm,  hướng tới sản xuất các mặt hàng cao cấp và hiện đại hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.