Số hóa dữ liệu đất đai giúp minh bạch thị trường

Theo Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai, đến giữa năm 2024, đã có hơn 43 triệu thửa đất và hơn 22 triệu hồ sơ về đất đai được chuẩn hóa và số hóa thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Với hệ thống dữ liệu đất đai, ngồi ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng và truy cập cổng thông tin điện tử chính thức, bạn cũng có thể biết được giá đất, nhà khu vực cần tìm; các qui hoạch; việc thống kê hay kiểm kê đất đai. Trong trường hợp phục vụ dự án, bằng các hệ số cụ thể, các ưu đãi (nếu có), người dân dễ dàng tính được khoản tiền đền bù hay phạm vi đất bị giải tỏa bởi tất cả dữ liệu đều được công khai.

Luật sư Trần Thanh Hà, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết: "Cơ sở dữ liệu đất đai hiện nay của chúng ta chưa đầy đủ, chưa có sự liên thông. Làm thế nào để tìm được phương pháp xác định giá sát với giá thị trường cũng là vấn đề rất khó".

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng mục tiêu cao nhất là đến năm 2025, Việt Nam sẽ có bản đồ số hóa đất đai. Phó Thủ tướng chính phủ Trần Hồng Hà hồi còn là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã cho hay: "Chúng tôi đang xây dựng cơ sở dữ liệu đa mục đích, kết nối thống nhất, tập trung. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm và phấn đấu đến năm 2025, chúng ta sẽ hoàn thành".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình phiên họp thứ 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Từ 1/8, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành, không cho phép chuyển nhượng đất nền có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Nhà đầu cơ đẩy giá đất lên cao gây ra sốt đất ảo tại một số khu vực ở Hà Nội - đây là nhận định được nêu ra tại báo cáo tiêu điểm của Techcombank Priority.

Chính phủ vừa ban Nghị quyết 149/NQ-CP ngày 23/9/2024 về việc xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiếp đà ảm đạm kéo dài, báo cáo tình hình tài chính lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), nhiều doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng cho thấy tình trạng thua lỗ nửa đầu năm.

Trong khi việc đầu cơ, “thổi giá” nhà - đất đang khiến thị trường bị hỗn loạn về giá, một giải pháp được nhiều người đề cập tới là việc đánh thuế từ bất động sản thứ 2.