Số lượng chim cánh cụt Nam Cực giảm do băng tan

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho biết, lượng băng biển thấp kỷ lục vào cuối năm 2023 đã làm giảm số lượng chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực. Đây là loài chim cánh cụt lớn nhất thế giới và là một trong hai loài đặc hữu ở vùng cực nam của trái đất.

Chim cánh cụt hoàng đế sống phụ thuộc vào băng biển. Chúng thường lên bờ để đẻ trứng và nuôi con. Nếu băng tan quá sớm, chim cánh cụt con sẽ buộc phải xuống biển trước khi bộ lông thấm nước của chúng kịp phát triển hoàn thiện. Trong trường hợp đó, chim cánh cụt con sẽ chết cóng hoặc chết đói. Điều đó đã xảy ra với 14 trong số 66 đàn chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực vào năm ngoái khi diện tích băng biển ở Nam Cực giảm xuống mức thấp kỷ lục, một phần là do hiện tượng nóng lên do biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cho biết có hàng chục ngàn con chim cánh cụt con có khả năng đã chết.

Các nhà khoa học dự đoán rằng 99% chim cánh cụt hoàng đế sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này nếu băng biển tiếp tục suy giảm do biến đổi khí hậu.

Phạm vi băng biển mùa xuân và mùa hè ở Nam Cực đã giảm đáng kể trong 7 năm qua. Trong đó, năm 2022 và 2023 ghi nhận lượng băng thấp kỷ lục trong mùa hè.

Mặc dù năm 2023 chứng kiến mức độ băng biển thấp hơn so với năm trước trong gần như tất cả các tháng của mùa sinh sản, tuy nhiên các đàn chim cánh cụt hoàng đế cũng đã dần thích nghi với tình trạng này nên gặp ít thất bại trong sinh sản hơn so với năm 2022. Tuy nhiên, xu hướng chim cánh cụt hoàng đế không sinh sản trong năm 2023 cũng thể hiện rất rõ.

Các nhà khoa học dự đoán rằng 99% chim cánh cụt hoàng đế sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này nếu băng biển tiếp tục suy giảm do biến đổi khí hậu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.