Số lượng chim cánh cụt Nam Cực giảm do băng tan

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh cho biết, lượng băng biển thấp kỷ lục vào cuối năm 2023 đã làm giảm số lượng chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực. Đây là loài chim cánh cụt lớn nhất thế giới và là một trong hai loài đặc hữu ở vùng cực nam của trái đất.

Chim cánh cụt hoàng đế sống phụ thuộc vào băng biển. Chúng thường lên bờ để đẻ trứng và nuôi con. Nếu băng tan quá sớm, chim cánh cụt con sẽ buộc phải xuống biển trước khi bộ lông thấm nước của chúng kịp phát triển hoàn thiện. Trong trường hợp đó, chim cánh cụt con sẽ chết cóng hoặc chết đói. Điều đó đã xảy ra với 14 trong số 66 đàn chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực vào năm ngoái khi diện tích băng biển ở Nam Cực giảm xuống mức thấp kỷ lục, một phần là do hiện tượng nóng lên do biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cho biết có hàng chục ngàn con chim cánh cụt con có khả năng đã chết.

Các nhà khoa học dự đoán rằng 99% chim cánh cụt hoàng đế sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này nếu băng biển tiếp tục suy giảm do biến đổi khí hậu.

Phạm vi băng biển mùa xuân và mùa hè ở Nam Cực đã giảm đáng kể trong 7 năm qua. Trong đó, năm 2022 và 2023 ghi nhận lượng băng thấp kỷ lục trong mùa hè.

Mặc dù năm 2023 chứng kiến mức độ băng biển thấp hơn so với năm trước trong gần như tất cả các tháng của mùa sinh sản, tuy nhiên các đàn chim cánh cụt hoàng đế cũng đã dần thích nghi với tình trạng này nên gặp ít thất bại trong sinh sản hơn so với năm 2022. Tuy nhiên, xu hướng chim cánh cụt hoàng đế không sinh sản trong năm 2023 cũng thể hiện rất rõ.

Các nhà khoa học dự đoán rằng 99% chim cánh cụt hoàng đế sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này nếu băng biển tiếp tục suy giảm do biến đổi khí hậu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.