Sở thú San Diego đón chú thần ưng non đặc biệt

Sở thú San Diego (Mỹ) thông báo chào đón chú thần ưng California non thứ 250 mới chào đời. Đây là một cột mốc đặc biệt quan trọng đối với loài chim săn mồi quý hiếm, biểu tượng của nhiều quốc gia Nam Mỹ, đang bên bờ tuyệt chủng.

Theo số liệu của Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ, số lượng thần ưng California trên thế giới trong năm 2022 ước tính còn khoảng 561 con, bao gồm 347 cá thể tự do ở ba bang miền Tây và Mexico cùng 214 con đang bị nuôi nhốt.

Vào đầu thập niên 1980, số lượng thần ưng California sụt giảm nghiêm trọng tới mức chỉ còn 22 cá thể trong tự nhiên.

Trong nỗ lực phục hồi số lượng của chúng, các nhà sinh vật học bắt những con chim còn sót lại và bắt đầu chương trình nhân giống. Sau đó, thần ưng được đưa trở lại miền Nam và trung tâm bang California. Số lượng chim cũng nhiều lên ở các khu vực tại bang Utah, Arizona và Baja California ở Mexico.

Đây là quả trứng nở đầu tiên trong mùa, đánh dấu một cột mốc chú chim non thứ 250 đã chào đời tại Sở thú San Diego.

Cô Nora Willis, chuyên gia chăm sóc động vật hoang dã cấp cao tại sở thú San Diego, cho biết trứng được đặt vào lồng ấp và được theo dõi chặt chẽ. Sau đó, nó còn được chụp CT để đảm bảo quá trình phát triển không có sai sót nào.

Chú chim non vẫn chưa được xác định giới tính, hiện đang được chim bố mẹ Mexwe và Xol-Xol chăm sóc. Xol-Xol là một trong những chú thần ưng đầu tiên đến Sở thú San Diego vào năm 1982. "Xol-Xol đã có những đóng góp đáng kinh ngạc. Nó đã nhân giống rất nhiều chim non mà hiện đã được thả bay tự do trong tự nhiên và quá trình này sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa", cô Nora Willis cho hay.

Theo Bộ Cá và Động vật hoang dã California, thần ưng California là một trong những loài chim lớn nhất thế giới với sải cánh dài tới 2,7 mét, nặng hơn 9 kg.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số lượng du khách tăng vọt gây ra tình trạng quá tải tại các thành phố ở châu Âu. Nhiều quốc gia trong khu vực này đã phải thúc đẩy các biện pháp kiểm soát du lịch như thu phí vào cửa hay hạn chế số lượng phương tiện chuyên chở du khách.

Tại Nhật Bản có một lễ hội thu hút sự chú ý của du khách từ khắp nơi trên thế giới là cuộc thi khóc Sumo. Lễ hội có niên đại khoảng 400 năm và được tổ chức tại các đền thờ trên khắp nước này.

Nhiệt độ đã lên tới 50 độ C ở nhiều khu vực khác nhau trên khắp Philippines, do hiện tượng thời tiết El Nino làm tăng thêm sức nóng bao trùm cả nước.

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.