Sớm xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Việc chưa có cơ sở dữ liệu đất đai đầy đủ gây rất nhiều khó khăn. Vì vậy Luật Đất đai (sửa đổi) lần này cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu, công khai minh bạch quy hoạch đất đai và kế hoạch sử dụng đất và trong xây dựng, thẩm định giá đất cần có sự tham gia của các chuyên gia, các đơn vị chuyên về thẩm định giá đất ngoài công lập nhằm bảo đảm tính khách quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với những quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Các Sở ngành chức năng đã đề xuất UBND Thành phố thu hồi ba dự án tại quận Nam Từ Liêm do chủ đầu tư để đất hoang hóa hàng chục năm không triển khai dự án, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại hàng trăm dự án nhà chung cư có vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng, nghĩa vụ tài chính hay phòng cháy chữa cháy khiến người mua nhà không được cấp sổ hồng.

Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã qui định rõ đơn vị kinh doanh bất động sản nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy theo mức độ vi phạm.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, mặt bằng giá chung cư trong thời gian tới vẫn khó giảm nhiệt.

Tính từ trung tuần tháng 3/2024 đến nay, cả nước có thêm 4 dự án nhà ở xã hội được hoàn thành với quy mô 6.950 căn, nâng tổng quỹ căn nhà ở xã hội lên 418.200 căn.