SpaceX đưa thành công sứ mệnh Galileo L13 lên không gian

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Sứ mệnh Galileo L13 bao gồm các vệ tinh được cơ quan Liên minh châu Âu về chương trình không gian quản lý và vận hành, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ thống định vị toàn cầu của châu Âu. Hệ thống này là đối thủ cạnh tranh của hệ thống định vị GPS của Mỹ, được kỳ vọng mang lại độ chính xác cao hơn cũng như quyền tự chủ cho các quốc gia châu Âu.

Đây là lần thứ 22 tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX được phóng thành công vào không gian. Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận với Mỹ để phóng các vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Galileo bằng các tên lửa đẩy của SpaceX. Thỏa thuận này cung cấp cho nhân viên của EU và Cơ quan Vũ trụ châu Âu quyền tiếp cận không hạn chế địa điểm phóng cũng như quyền ưu tiên thu hồi và lưu trữ các mảnh vỡ vệ tinh trong trường hợp tên lửa đẩy của SpaceX gặp sự cố.

Các nhân viên được EU hoặc Cơ quan Vũ trụ châu Âu chỉ định sẽ có quyền truy cập thiết bị và tài liệu mật liên quan đến vệ tinh. EU cũng có quyền bố trí lực lượng để bảo vệ thiết bị của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.