Sự cố màn hình xanh khiến hàng không thế giới hỗn loạn

Ngày 19/7, sự cố kỹ thuật màn hình xanh có thể nói là lớn nhất trong lịch sử đã xảy ra khiến nhiều dịch vụ trên toàn cầu bị tê liệt. Ngành hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hàng chục nghìn chuyến bay bị hoãn hủy và hàng triệu hành khách trên thế giới bị ảnh hưởng.

Đang bảo trì

Đang bảo trì

Là nội dung hiển thị ở hầu hết các màn hình tại các sân bay trên khắp thế giới vào sáng ngày 19/7.

“Tôi đã khóc rất nhiều, khóc trong tuyệt vọng”

“Có vẻ như tôi không thể về nhà vào hôm nay rồi”

“Chúng tôi thật sự đã bị mắc kẹt ở đây. Quả thật là một ngày tồi tệ”

“Chuyến bay của chúng tôi đã bị hủy. Nhân viên nói là họ không thể giúp gì cho chúng tôi kể cả việc đặt lại vé.”

Sự cố màn hình xanh khiến hàng không thế giới hỗn loạn

Giới chức Mỹ cho biết nguyên nhân của sự cố này bắt nguồn từ bản cập nhật của CrowdStrike một nền tảng an ninh mạng cung cấp hệ thống bảo mật cho các máy tính Windows.

Ngành hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi các sân bay trên khắp thế giới báo cáo sự cố với hệ thống máy tính. Ước tính khoảng 33 nghìn chuyến bay trên khắp thế giới bị hoãn, gần 4 nghìn chuyến bị hủy.

Trong đó hàng không Mỹ bị thiệt hại lớn nhất với gần 10 nghìn chuyến hoãn hủy. Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết các hãng hàng không United, American, Delta và Allegiant đều phải ngừng hoạt động trong thời gian chờ khắc phục sự cố. Cụ thể, hãng American Airlines đã phải dừng tất cả các chuyến bay của mình trong khi United Airlines đã tạm hoãn các chuyến bay chưa khởi hành và chỉ tiếp tục những chuyến đang trên không trung.

Cùng lúc đó thì sự hỗn loạn đã xảy ra khi rất nhiều hành khách bị bỏ rơi vì hãng hàng không không có đủ nhân lực để giải quyết.

Không chỉ ở Mỹ hay Canada, sự cố lan rộng ra cả các sân bay lớn ở châu Âu, châu Á và châu Úc. Hầu hết, máy quét lên máy bay tự động tại sân bay đều ngừng hoạt động.

Nhân viên mặt đát phải kiểm tra thẻ lên tàu bay theo cách thủ công. Tại Nhật Bản, Singapore và Thái Lan, nhiều hãng hàng không buộc phải làm thủ tục check-in hành khách bằng tay.

Ngay lập tức, vô số những hình ảnh hỗn loạn tại sân bay đã được lan truyền khi lượng chuyến bay bị hoãn quá nhiều gây ùn tắc và quá tải. Ngủ là một trong những cách mà nhiều hành khách lựa chọn để giết thời gian. Ghế cũng chẳng còn đủ cho hành khách nên chỗ nào ngồi được thì ngồi, thậm chí là nằm ra đất.

Khi xảy ra sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống máy tính của hãng hàng không Vietjet bị ảnh hưởng.

Sự cố màn hình xanh lần này được cho là sự gián đoạn lớn nhất trong ngành hàng không Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố 11/9. Không những vậy, sự cố kỹ thuật này còn lan rộng ra toàn cầu và ảnh hưởng đến cả các lĩnh vực khác.

Giám đốc điều hành CrowdStrike cũng đã lên tiếng xin lỗi vì sự cố sập hệ thống máy tính toàn cầu, gây gián đoạn cho hàng loạt ngành công nghiệp lớn.

Mặc dù, sự cố đã được khắc phục hoàn toàn trong ngày nhưng thiệt hại để lại cho ngành hàng không toàn cầu là rất lớn. Còn tại Việt Nam, theo Cục hàng không, số lượng máy tính dùng phần mềm Microsoft bị ảnh hưởng không nhiều. Khi xảy ra sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống máy tính của hãng hàng không Vietjet bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuyển ngay sang sử dụng hệ thống máy tính của công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn để làm thủ tục cho hành khách. Các sân bay tại Việt Nam đều có hệ thống máy tính dự phòng nên không có chuyến bay nào bị hủy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lái ô tô dưới trời mưa bão thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Tài xế cần lưu ý một số phương pháp để đảm bảo an toàn cho xe và bản thân trong điều kiện thời tiết xấu.

Bước vào những ngày mưa bão, ngoài vấn đề theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, cập nhật các lộ trình di chuyển phù hợp, người điều khiển phương tiện, nhất là với lái xe ô tô cần lưu ý 6 điều sau:

Mẫu xe tải điện FH Electric bản nâng cấp với khả năng di chuyển tới 600 km chỉ với một lần sạc dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm 2025.

Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, 4 sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân sẽ tạm dừng khai thác tàu bay trong một số khung giờ ngày 7/9.

Một số gợi ý về những chiếc xe máy thời trang nhưng giá rẻ dành cho sinh viên trước thềm năm học mới:

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện khẩn gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không yêu cầu khẩn trương ứng phó với bão số 3.