Sử dụng hợp đồng điện tử, cả nước tiết kiệm 70.000 tỷ/năm

Việc số hoá hợp đồng truyền thống đã được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để nâng cao hiệu suất kinh doanh và thay đổi cách thức làm việc. Tạo lập, phê duyệt và ký hợp đồng nay có thể được thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Là một doanh nghiệp công nghệ chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, trong đó có hợp đồng điện tử, Trung tâm Giải pháp C-Suite - CMC TS cho biết hợp đồng điện tử đóng vai trò là “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và thuận lợi trong công tác quản lý, từ đó giúp tiết giảm chi phí trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

"Những doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tối ưu về mặt chi phí. Sau khảo sát của CMC thì tối ưu được 70% chi phí và giúp cho toàn bộ khối khách hàng đó tiếp cận đến thị trường tốt hơn và đưa sản phẩm mới ra thị trường một cách tuyệt vời nhất", ông Đỗ Quang Yên, Giám đốc Trung tâm Giải pháp C-Suite - CMC TS, cho hay.

Ước tính, hợp đồng điện tử toàn diện sẽ giúp đất nước tiết kiệm 50.000 – 70.000 tỷ đồng/năm, bao gồm chi phí in ấn giấy tờ, chi phí chuyển phát và bảo quản hồ sơ, chứng từ giấy theo thời gian quy định. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, giải pháp này sẽ giải quyết được vấn đề chuyển đổi số toàn diện của doanh nghiệp, khi các hợp đồng được bảo vệ hiệu quả, đảm bảo giá trị như bản giấy/bản gốc trong giao dịch.

Tuy nhiên, cần tới sự phối hợp của nhiều bộ ngành, các đơn vị liên quan để quá trình ký kết hợp đồng/giao kết điện tử trên môi trường trực tuyến được diễn ra an toàn. Thiếu tá Đào Đình Nam – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD - Bộ Công an, cho biết: "Hiện nay, Bộ Công an sẵn sàng và đã cung cấp cho Bộ Công Thương các giải pháp về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử để xác minh danh tính trong quá trình ký hợp đồng điện tử đảm bảo an toàn. Trước đây, các cá nhân, tổ chức khi ký hợp đồng điện tử xác minh danh tính thông qua phương thức khác có nhiều rủi ro".

Tính đến hết tháng 8/2024, hơn 490.000 hợp đồng điện tử đã được chứng thực, với sự tham gia của gần 49.000 doanh nghiệp, minh chứng cho sự phát triển tích cực của dịch vụ hợp đồng điện tử.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc số hoá hợp đồng truyền thống đã được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để nâng cao hiệu suất kinh doanh và thay đổi cách thức làm việc. Tạo lập, phê duyệt và ký hợp đồng nay có thể được thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối tháng 9, Temu được đánh giá là đối thủ đáng gờm của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trên thị trường hiện nay.

Nối tiếp đà giảm của phiên sáng, kết thúc phiên giao dịch, VN-index giảm 13,49 điểm (1,06%) ở mức 1.257,41. HNX-index giảm 1,81 điểm (0,8%) còn 224,69 điểm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 và cảnh báo về những rủi ro ngày càng tăng từ các cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Đông cho đến chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Dù giá vàng quốc tế rơi thẳng đứng nhưng giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn trong nước vẫn duy trì ở vùng đỉnh lịch sử, chạm 89 triệu đồng/lượng.

Các sàn thương mại điện tử buộc phải đăng ký khi hoạt động, nhưng theo Đại diện Cục Thương mại điện tử & kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn Temu vẫn chưa thực hiện quy định này, dù đã có app cho người dùng Việt mua bán.