Sự khác biệt và độc đáo tại Olymic Paris 2024

Sau tròn một thế kỷ, Olympic mùa hè trở lại với Paris. Ở quê hương của người sáng lập nên Thế vận hội hiện đại - Pierre de Coubertin, Paris hướng tới một kỳ Olympic trẻ hơn, bền vững hơn, và toàn diện hơn bao giờ hết.

Lễ khai mạc hoành tráng nhất lịch sử

Theo kịch bản, lần đầu tiên trong lịch sử, lễ khai mạc một kỳ thế vận hội sẽ diễn ra bên ngoài bối cảnh sân vận động truyền thống, với mục đích kết hợp điều tuyệt với nhất của Paris - những địa danh mang tính biểu tượng với khả năng tham gia cùng hàng trăm nghìn khán giả.

Hàng trăm con thuyền chở các nhà lãnh đạo và các đoàn vận động viên sẽ du ngoạn trên các nhánh sông và dòng sông chính của con sông Seine thơ mộng. Sau cùng, tại Vườn Trocadero được dựng thành sân vận động mini với 30.000 chỗ ngồi, có tầm nhìn thẳng đến tháp Eiffel, tất cả tụ hội cho phần nghi lễ chính. Hành trình dài 6 km sẽ đi qua các địa danh nổi tiếng như Viện bảo tàng Louvre, Nhà thờ Đức Bà Paris và Quảng trường Concorde. Những màn trình diễn nghệ thuất đậm chất văn hóa của thành phố chủ nhà sẽ được diễn ra dọc theo hành trình này. Ban tổ chức nói rằng đây sẽ là buổi lễ khai mạc ngoạn mục nhất trong lịch sử thế vận hội, với sự tham dự của hơn 300.000 người.

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 sẽ phá vỡ khuôn khổ truyền thống.

Cho đến nay, kế hoạch tạo kỷ lục tại Olympic Paris 2024 với lễ khai mạc hoành tráng nhất lịch sử thế vận hội vẫn đang được triển khai. Trước đó, lo ngại khả năng khủng bố tấn công, Pháp đã từng nêu “phương án B”, tức lễ khai mạc như truyền thống diễn ra ở sân vận động Stade De France.

Sự xuất hiện của những môn thể thao mới 

Tại Olympic Paris 2024, ngoài Paris là thành phố đăng cai chính, 16 địa điểm khác trên toàn nước Pháp và một địa điểm ở vùng lãnh thổ hải ngoại Tahiti của nước này cũng sẽ tổ chức các cuộc tranh tài.

Năm nay, Olympic Paris 2024 bổ sung một số môn thể thao mới như: break dance, biểu diễn xe đạp mạo hiểm (BMX), lướt sóng, trượt ván, leo núi thể thao. Đây là một phần trong nỗ lực của Ủy ban Thế vận hội quốc tế nhằm thu hút khán giả trẻ toàn cầu.

Bộ môn lướt sóng sẽ có mặt tại Olympic Paris 2024.

Thế vận hội Paris 2024 hướng tới mục đích bắt kịp thời đại và truyền cảm hứng cho khán giả mới thông qua các môn thể thao mới, hấp dẫn, dễ tiếp cận và toàn diện. Cả bốn môn thi đấu mới đều được chấp thuận tại phiên họp thứ 134 của Ủy ban Thế vận hội quốc tế (IOC) ở Lausanne, Thụy Sỹ, vào ngày 24/6/2019. Ba môn trượt ván, leo núi thể thao và lướt sóng sau đó đã xuất hiện lần đầu tiên tại Thế vận hội mùa hè Tokyo năm 2020.

Giống như trượt ván trên tuyết, tôi cảm thấy môn trượt ván này lẽ ra nên được coi là một môn thể thao từ khi môn trượt ván trên tuyết ra đời. Cá nhân tôi ước gì nó được công nhận từ nhiều năm trước khi tôi còn trẻ, như vậy tôi đã có thêm một số cơ hội nữa, nhưng tôi rất vui vì, bạn biết đấy, lần này tôi đã có thể cạnh tranh ở cấp độ quốc tế. Tôi rất phấn khích và mong đợi Olympis Paris.

Anh Nyjah Huston – VĐV trượt ván người Mỹ.

Riêng môn breakdance lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại Olympics Paris 2024. Breakdance hay còn gọi breaking, là môn thể thao được miêu tả đậm chất nghệ thuật. Bộ môn này phổ biến ở Mỹ vào những năm 1990, kết hợp nghệ thuật, khiêu vũ và âm nhạc, được lấy cảm hứng từ hip-hop.

Các bạn trẻ trình diễn một điệu nhảy breakdance tại Quảng trường Thời đại, New York (Mỹ) (Ảnh: nanmelville.com)

Khi breakdance được đề xuất vào chương trình thi đấu Olympic thì môn này đã thu hút khoảng 1 triệu người chơi trên khắp thế giới. Breakdance được chấm điểm không chỉ dựa vào tiêu chí kỹ thuật, mà còn căn cứ theo mức sáng tạo, phong cách, sức mạnh, tốc độ, nhịp điệu và sự nhanh nhẹn.

Đối với văn hóa breakdance, thật tuyệt vời khi môn này được công nhận là một môn thể thao để được tham gia Thế vận hội. Ít nhất, sẽ có nhiều người biết và hiểu về breakdance hơn. Điều quan trọng nhất là chúng tôi có cơ hội cho những người khác biết về bộ môn này.

Anh Cheung Cheuk Man - thành viên nhóm Breakdance Hong Kong (Trung Quốc).

Giữa lòng Thủ đô Paris sẽ là nơi diễn ra phần thi của các môn thể thao đô thị, là breakdance, trượt ván và môn biểu diễn xe đạp mạo hiểm (BMX). Đây là một sự kết hợp chưa từng thấy giữa các môn thể thao hiện đại với một địa điểm độc đáo và có bề dày lịch sử, hứa hẹn mang tới trải nghiệm hiếm có cho cả các vận động viên và người xem.

Biểu diễn BMX - một trong số những môn thể thao được bổ sung vào Olympic Paris 2024.

Olympic Paris 2024 cũng sẽ mở ra cơ hội trải nghiệm Olympic cho quần chúng, khi cho phép công chúng tranh tài một số nội dung tại cùng địa điểm thi đấu, cùng điều kiện thi đấu của các vận động viên Olympic.

Pháp hướng tới kỳ Olympics thân thiện với môi trường

Chính quyền thủ đô Paris đang thúc đẩy các bước chuẩn bị cuối cùng. Đây là thời điểm quan trọng để nước chủ nhà tăng cường các hoạt động quảng bá, đặc biệt là mục tiêu xây dựng giải đấu thân thiện với môi trường. Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 mong muốn giảm 50% lượng khí thải carbon so với Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro (Brazil) và Thế vận hội Mùa hè 2012 tại London (Anh).

Ban tổ chức Olympics Paris cho biết khoảng 11.000 ghế ngồi ở hai địa điểm thi đấu sẽ được làm từ nhựa tái chế. Số ghế này do Công ty Le Pave sản xuất từ 100 tấn nhựa tái chế tại nhà máy ở phía Bắc trung tâm Paris thông qua công nghệ ép nhiệt, nhằm tạo ra những tấm nhựa đặc, cứng và đủ điều kiện để sản xuất đồ nội thất.

Ban tổ chức Olympics Paris cho biết khoảng 11.000 ghế ngồi ở 2 địa điểm thi đấu sẽ được làm từ nhựa tái chế.

Những ghế ngồi do Le Pave sản xuất sẽ được sử dụng tại nhà thi đấu Adidas Arena, nơi tổ chức các nội dung thi đấu của bộ môn cầu lông, thể dục nhịp điệu; và trung tâm thể thao dưới nước, nơi tổ chức bộ môn nhảy cầu, bơi nghệ thuật và bóng nước.

Làm thế nào chúng ta có thể tìm ra giải pháp cho rác thải nhựa? Ý tưởng chính của chúng tôi là cần có khả năng tạo ra một loại vật liệu bền và tìm ra kỹ thuật lắp ráp lại loại nhựa này mà không cần thêm nhựa hoặc các thành phần khác để biến nó thành vật liệu cho ngành xây dựng và nội thất. Chúng tôi rất tự hào vì đã thành công trong việc xây dựng một ngành công nghiệp thực sự về vật liệu bền vững.

Anh Benjamin Saint-Mard - Giám đốc thương mại Công ty Le Pave, Pháp.

Trước đó, thủ đô Paris đã lên kế hoạch cấm đồ nhựa sử dụng một lần tại Olympic 2024 để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trên toàn cầu. Điển hình như các cuộc thi chạy marathon chỉ sử dụng cốc có thể tái sử dụng, du khách đến các địa điểm thi đấu Olympic ở Paris sẽ không được phép mang theo chai nhựa.

Pháp đã khánh thành Làng Olympic, nơi ở của hơn 20.000 vận động viên trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội 2024. Hơn 2.800 căn hộ trong khu tổ hợp này đều không được lắp đặt điều hòa, nhằm nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon ra môi trường. Điều này đã khiến nhiều đoàn thể thao lo ngại, do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và thể lực của các vận động viên và làm giảm sút kết quả thi đấu của họ. Tuy nhiên, đại diện của nước chủ nhà khẳng định làng vận động viên Olympic năm nay hoàn toàn đủ tiêu chuẩn phục vụ thi đấu.

Làng Olympic Paris 2024 (Nguồn: AFP).

Sau Thế vận hội, ngôi làng sẽ được chuyển đổi thành một khu dân cư thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích cho 6.000 cư dân. Khu vực này sẽ có hai trường học, một khách sạn, công viên công cộng, các cửa hàng và văn phòng, các khu vực trồng cây dành cho người đi bộ và phương tiện thô sơ. Tất cả đều vì mục tiêu là xây dựng một kỳ Thế vận hội thân thiện nhất với môi trường từ trước đến nay.

Pháp sử dụng AI đảm bảo an ninh cho Olympic Paris 2024 

Mặc dù Pháp đang nỗ lực cho một kỳ Thế vận hội hoành tráng và đổi mới nhất trong lịch sử, nhưng nguy cơ có thể xảy ra khủng bố ở Olympic Paris 2024 vẫn là một vấn đề đáng quan ngại. Để bảo vệ an ninh tại đại hội thể thao lớn nhất thế giới, bên cạnh huy động lực lượng vũ trang "khủng", gồm 30 ngàn cảnh sát và 15 ngàn binh lính, chủ nhà Pháp còn tăng cường thêm giải pháp công nghệ và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo an ninh. Kế hoạch này đã được Quốc hội Pháp thông qua vào tháng 3 năm ngoái, và Pháp trở thành quốc gia đầu tiên ở Liên minh châu Âu hợp pháp hóa hoạt động giám sát có ứng dụng AI.

Pháp tăng cường thêm giải pháp công nghệ và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo an ninh cho Olympic Paris 2024.

Để chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, Công ty Wintics cùng ba công ty công nghệ khác đã phát triển một phần mềm AI sử dụng thuật toán. Phần mềm này sẽ phân tích các hình ảnh video đến từ các hệ thống giám sát video hiện có, giúp xác định các mối đe dọa tiềm ẩn tại nơi công cộng. Người sử dụng phần mềm này có thể điều chỉnh thủ công các yêu cầu riêng biệt cho từng sự kiện hay địa điểm riêng lẻ. Nếu hệ thống ghi nhận bất kì hành vi bất thường nào, ban điều hành sẽ nhận được cảnh báo ngay lập tức, từ đó quyết định các biện pháp xử lý.

Còn khoảng 4 tháng nữa là diễn ra Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024. Tất cả đều chờ mong một kỳ đại hội đặc biệt nhất với sự đổi mới một cách bền vững hơn, toàn diện hơn bao giờ hết.

Lượng khách du lịch đến Paris được dự đoán sẽ tăng 15% trong dịp Olympic từ tháng 7 đến tháng 9/2024. Paris kỳ vọng du lịch bùng nổ trong dịp Olympic này sẽ đem lại cho nước Pháp một nguồn doanh thu khổng lồ, đồng thời cũng nâng cao uy tín của đất nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.